Phanh môi bám thấp gây lệch lạc răng

(khoahocdoisong.vn) - Phanh môi là một dải dây chằng và niêm mạc miệng chạy từ mặt trong điểm giữa của môi trên (tương ứng với nhân trung ở phía ngoài) đến mặt ngoài của bờ lợi hàm trên (tương ứng với khe giữa chân răng của 2 răng cửa giữa).

Phanh môi bám tận vào mặt ngoài của xương hàm trên tại điểm tương ứng với khoảng giữa 1/3 trên và 1/3 dưới của chân răng cửa giữa (R11&R21), tại ranh giới giữa lợi cố định và lợi di động. Phanh môi có tác dụng giữ môi trên ôm khít bờ miệng, tạo nụ cười đẹp. Tuy nhiên, một số trường hợp điểm bám tận cùng của phanh môi lại bám trên đỉnh mào xương hàm trên giữa 2 răng cửa giữa; có trường hợp còn bám sâu vào mặt trong của mào xương hàm trên (mặt hàm ếch), đó chính là những trường hợp phanh môi bám thấp.

Phanh môi bám thấp thường thường sẽ gây ra lệch lạc răng hoặc khớp cắn cho trẻ như tạo ra khe hở giữa 2 răng cửa giữa, từ 2 - 4 hoặc 5mm, nó còn làm xoay, lệch lạc các răng cửa. Ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mất tự tin khi giao tiếp. Ngoài ra, phanh môi bám thấp còn gây co kéo lợi, khiến cho việc vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn cũng như mảng bám tích tụ nhiều hơn. Điều trị cho cho bệnh nhân có phanh môi bám thấp mục đích: cắt đứt dây xơ của phanh, đưa lên cao đảm bảo cử động môi dễ dàng và không ảnh hưởng đến cơ môi.

Có 2 phương pháp:

- Cắt đứt dây xơ của phanh môi bằng thủ thuật tiểu phẫu: Dùng lưỡi dao mổ rạch 1 đường rạch nhỏ cắt phần xơ phanh, đưa lên cao; thử cử động môi trên đảm bảo chức năng và thẩm mỹ. Sau đó, khâu cầm máu cho vết thương nhanh. Sau thời gian lành thương (khoảng 7 - 10 ngày) sẽ tiến hành điều trị nắn chỉnh răng để đóng lại khoảng hở giữa hai răng cửa trong trường hợp răng cửa thưa.

Cắt phanh môi bám thấp bằng tiểu phẫu.

Cắt phanh môi bám thấp bằng tiểu phẫu.

- Cắt đứt dây xơ của phanh môi bằng tia laser.

Cắt phanh môi bám thấp bằng laser.

Cắt phanh môi bám thấp bằng laser.

BS Lê Thi Yến (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top