Phản ứng “cánh tay Covid” sau tiêm văcxin Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Đau và sưng tấy tại chỗ tiêm là những phản ứng phổ biến thường gặp đối với văcxin Covid-19 mRNA của Moderna và Pfizer-BioNTech. Đôi khi, một số các triệu chứng ít gặp hơn khác cũng xuất hiện sau tiêm văcxin như phát ban, ngứa... Các phản ứng này được gọi là phản ứng sau tiêm văcxin Covid tại cánh tay, gọi tắt là “cánh tay Covid”.

Phản ứng sau tiêm văcxin Covid tại cánh tay – hay “cánh tay Covid” là một phản ứng da quá mẫn cảm tốc độ chậm - xảy ra trên hoặc xung quanh vết tiêm mà một số người gặp phải sau khi tiêm văcxin Moderna. Theo một số báo cáo, văcxin Covid-19 của hãng Pfizer-BioNTech cũng có thể gây ra phản ứng sau tiêm này với tỷ lệ ít hơn.

Theo nghiên cứu trên những người gặp phải tình trạng này cho thấy, các triệu chứng “cánh tay Covid” thường xuất hiện khoảng 7 ngày sau mũi tiêm đầu tiên, 2 ngày sau mũi tiêm thứ hai.

Các triệu chứng của “cánh tay Covid” bao gồm: Ngứa, có thể ngứa dữ dội; Phát ban đỏ/hoặc đổi màu vùng da quanh chỗ tiêm với các kích thước khác nhau. Trong một số trường hợp, phát ban có thể lan tới bàn tay hoặc ngón tay; Sưng tấy; Đau; Da vùng tiêm cảm thấy nóng ấm khi chạm vào; Xuất hiện các cục u cứng dưới da tại vị trí tiêm

Các triệu chứng của “cánh tay Covid” thường kéo dài từ 3 - 5 ngày. Mặc dù không nghiêm trọng, nhưng “cánh tay Covid” có thể gây khó chịu. Do vậy, một số phương pháp điều trị tại nhà giúp giảm đau, sưng và ngứa: Chườm mát; Dùng steroid tại chỗ; Dùng các thuốc giảm đau tại chỗ; Dùng thuốc kháng histamine dạng uống; Sử dụng thuốc giảm đau, chẳng hạn acetaminophen hoặc thuốc chống viêm không Hãy gọi cho bác sĩ hoặc nhân viên tiêm chủng trong trường hợp các dấu hiệu của “cánh tay Covid” nặng nề hoặc kéo dài quá lâu.

ThS.BS Trần Thu Nguyệt (Bộ Y tế)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top