Phần mềm xử lý hình ảnh phát hiện đám cháy

Phần mềm xử lý hình ảnh phát hiện đám cháy là ý tưởng đầy sáng tạo và có tính ứng dụng của Lê Việt Hùng, học sinh trường THPT chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La.

Phần mềm xử lý hình ảnh phát hiện đám cháy giúp ích cho công tác phòng chống cháy (ảnh minh họa).

Tác giả cho biết, ở nước ta, hàng năm vẫn xảy ra cháy rừng. Việc chủ động phòng chống cháy rừng luôn là vấn đề được đặt ra. Chính vì thế, Việt Hùng bắt tay xây dựng phần mềm xử lý hình ảnh phát hiện đám cháy để phục vụ cho công tác dự báo và phòng chống cháy rừng được kịp thời, hiệu quả.

Theo đó, phần mềm được xây dựng dựa trên thuật toán máy học (machine learning). Máy học là một phương pháp để tạo ra các chương trình máy tính bằng việc phân tích các tập dữ liệu. Máy học có liên quan lớn đến thống kê. Vì cả hai lĩnh vực đều nghiên cứu việc phân tích dữ liệu, nhưng khác với thống kê, học máy tập trung vào sự phức tạp của các thuật giải trong việc thực thi tính toán.

Nhờ sử dụng thuật toán khó này, phần mềm xử lý hình ảnh phát hiện đám cháy có khả năng phân tích, đánh giá để đưa ra cảnh báo cho ngành kiểm lâm và chủ rừng để có biện pháp phòng, chống cháy rừng kịp thời khi các dữ liệu liên tục được gửi về trung tâm xử lý.

Được biết, ngoài phần mềm này, Việt Hùng còn xây dựng phần mềm “Hệ thống giám sát, phát hiện và cảnh báo cháy rừng” cũng nhằm mục đích giúp phòng và chống cháy rừng.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top