Phần mềm phát hiện video giả mạo

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm tác giả gồm Bùi Trung Hiếu, Nguyễn Hoàng Tuấn và Nguyễn Thế Việt Hoàng, đều là sinh viên ngành công nghệ thông tin của Trường Đại học Công nghệ TPHCM đã cho ra đời phần mềm phát hiện video giả mạo.

Phần mềm của nhóm sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo. Nhóm đã thu thập nguồn dữ liệu lớn gồm 2.000 video có khuôn mặt người, chi tiết và rõ ràng. Trong đó bao gồm 1.600 video có khuôn mặt người đã qua chỉnh sửa và 400 video gốc (không qua chỉnh sửa). Tiến hành xử lý dữ liệu, tách khung hình từ video, gắn nhãn cho các khung hình và cho máy thực hiện việc học các khung hình đã được gắn nhãn. Nhóm đã sử dụng một thư viện mã nguồn mở có tên là DLIB cho việc dễ dàng nhận diện khuôn mặt một cách chính xác.

Để phát hiện khuôn mặt đã qua chỉnh sửa, nhóm sử dụng mô hình mạng có tên XceptionNet. Video sẽ được tách thành từng khung hình và tiến hành nhận diện khuôn mặt, phân tích sâu hình ảnh đầu vào... Hệ thống sẽ so sánh và phân tích với toàn bộ dữ liệu có được để đưa ra kết quả chính xác. Nếu khuôn mặt đã qua chỉnh sửa, thì các điểm ảnh bị thay đổi. Các bước xử lý sẽ tự động và ẩn. Cuối cùng sẽ là một video hiển thị kết quả hoàn chỉnh, thể hiện cho người dùng biết video đó đã qua chỉnh sửa hay không. Nếu khuôn mặt đó đã qua chỉnh sửa, các khung hình sẽ hiển thị chữ FAKE, nếu không chỉnh sửa sẽ hiện chữ REAL.

Hiện trên thế giới cũng có những phần mềm đã và đang phát triển theo hướng tương tự của nhóm. Tuy nhiên ở Việt Nam, phần mềm này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.

Theo Đời sống
back to top