Phần mềm che giấu danh tính người dùng

(khoahocdoisong.vn) - Một dự án nghiên cứu mới từ Khoa Khoa học Máy tính của Đại học Chicago cung cấp một phần mềm với cơ chế bảo vệ mới hiệu quả.

Việc các công ty lớn sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền riêng tư cá nhân. Một dự án nghiên cứu mới từ Khoa Khoa học Máy tính của Đại học Chicago cung cấp một phần mềm với cơ chế bảo vệ mới hiệu quả. Với tên gọi Fawkes, công cụ phần mềm này "che giấu" ảnh người dùng để đánh lừa các mô hình máy tính hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt, dù mắt thường không dễ nhận ra những thay đổi nhỏ này. Với những ảnh đã được che giấu đang lưu hành, người quan sát trên máy tính sẽ không thể xác định được danh tính người dùng ngay cả có một bức ảnh nguyên trạng, từ đó bảo vệ quyền riêng tư cá nhân không bị xâm nhập trái phép. Công cụ hướng tới xử lý việc sử dụng trái phép hình ảnh cá nhân và không gây ảnh hưởng đến các mô hình sử dụng hợp pháp hình ảnh thu được, chẳng hạn như những hình ảnh được sử dụng bởi cơ quan thực thi pháp luật.

Để sử dụng Fawkes, người dùng chỉ cần áp dụng phần mềm che giấu ảnh trước khi đăng công khai lên mạng. Hiện tại, công cụ này miễn phí và có sẵn trên trang web của dự án (http://sandlab.cs.uchicago.edu/fawkes/).

Theo Scitechdaily
back to top