Phân lẫn máu do giun tóc

(khoahocdoisong.vn) - Khi bị nhiễm nhiều giun tóc sẽ bị tổn thương niêm mạc ruột. Hậu quả gây hội chứng giống bệnh lỵ: đau bụng, ỉa nhiều lần, phân ít, có thể lẫn ít máu. Nhiễm giun tóc nặng, kéo dài có thể gây sa trực tràng và nhiễm trùng thứ phát. Đặc biệt, giun tóc gây thiếu máu nhược sắc.

Hỏi: Người nhà tôi bị đau bụng, đại tiện nhiều lần, phân ít và đôi khi có lẫn máu. Khi mới vào viện được chẩn đoán là bệnh kiết lỵ nhưng sau đó xét nghiệm kết luận giun tóc. Xin hỏi, nguyên nhân gây bệnh giun tóc và tác hại của bệnh này. Chẩn đoán như vậy có đúng không?

Trần Văn Minh (Vĩnh Phúc)

GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Trưởng Bộ môn Ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội: Bệnh giun tóc là do giun tóc Trichuris trichiura gây nên. Đây là bệnh giun truyền qua đất. Người ăn phải trứng có giun tóc (tay bẩn hoặc thức ăn) vào cơ thể, ấu trùng sẽ thoát vỏ trong ruột non và phát triển thành ấu trùng trưởng thành và ký sinh ở manh tràng và ruột kết. Giun tóc cái bắt đầu đẻ trứng 60 – 70 ngày sau khi nhiễm. Trứng chưa có phôi theo phân ra ngoài. Ở đất trứng phát triển thành trứng giai đoạn 2 tế bào: Trứng giai đoạn phôi dâu và trứng trưởng thành có ấu trùng bên trong, trở thành trứng giai đoạn nhiễm.

Khi bị nhiễm nhiều giun tóc sẽ bị tổn thương niêm mạc ruột. Hậu quả gây hội chứng giống bệnh lỵ: Đau bụng, ỉa nhiều lần, phân ít, có thể lẫn ít máu. Nhiễm giun tóc nhẹ chỉ gây đau bụng, buồn nôn, khó tiêu, nhức đầu, chán ăn. Nhiễm giun tóc nặng, kéo dài có thể gây sa trực tràng và nhiễm trùng thứ phát. Đặc biệt, giun tóc gây thiếu máu nhược sắc.

Theo Đời sống
back to top