Phân hữu cơ từ phân ruồi lính đen

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Đất, Phân bón và Môi trường phía Nam đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất phân hữu cơ giàu chất dinh dưỡng từ chất thải ra của ruồi lính đen.

Phân ruồi lính đen chứa nhiều chất dinh dưỡng, là nguồn nguyên liệu rất tốt để sản xuất phân bón hữu cơ. Kết quả đánh giá hàm lượng các chất dinh dưỡng trong phân ruồi lính đen được nuôi từ bã hèm bia và có phối trộn với cám ăn gia cầm cùng với một số rác hữu cơ (rau củ quả).  Ruồi lính đen sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện không gian hẹp ở khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam.

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện phân hữu cơ từ phân ruồi lính đen, nhưng các sản phẩm chủ yếu ở dạng nguyên liệu thô, quy mô sản xuất nhỏ lẻ và chưa được đầu tư theo quy mô công nghiệp. Công thức phối trộn được nhóm nghiên cứu đưa ra gồm: 68% phân ruồi, 30% than sinh học, chế phẩm vi sinh, 2% phụ gia. Tất cả được định lượng và đưa vào máy để đảo trộn, khi độ ẩm đạt 50% thì được lên men theo phương pháp ủ bán hiếu khí. Kiểm tra định kỳ độ ẩm, nhiệt độ và thực hiện đảo trộn nguyên liệu (định kỳ 7 ngày 1 lần). Sau đó, thu hồi sản phẩm sau lên men đưa qua hệ thống sấy khô để phân đạt độ ẩm theo tiêu chuẩn là 25%. Phân hữu cơ từ  phân ruồi lính đen có tác dụng cải thiện độ pH và độ ẩm của đất xám bạc màu cao hơn so với phân gà và phân trùn quế. Đồng thời, khả năng giữ ẩm cho đất cũng tốt hơn so với phân trùn quế.

Bảo Châu

Theo Đời sống
back to top