Phân bón diệt cỏ

(khoahocdoisong.vn) - Thay vì sử dụng thuốc diệt cỏ gây ảnh hưởng đến cây trồng và ô nhiễm môi trường, một nhà vườn ở Hậu Giang đã nghĩ đến việc dùng phân bón để diệt cỏ.

Do có kinh nghiệm nhiều năm trong việc làm vườn, anh Phan Thanh Sang ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang nhận thấy, sau những lần bón phân cho vườn mai của mình, cỏ ở xung quanh gốc mai thường bị khô héo và chết dần. Tức là cỏ bón nhiều phân sẽ bị "ngộ độc" hữu cơ, không quang hợp được và khô héo dần rồi chết.

Sau nhiều lần pha trộn và thử nghiệm trong vườn, anh Sang nhận thấy rằng pha trộn và hòa tan ure, kali, nước theo tỷ lệ 1:1:10 sẽ mang lại hiệu quả cao nhất trong việc diệt cỏ. Ngoài việc sử dụng phân bón theo tỷ lệ này để diệt cỏ trong vườn mai, anh Sang cũng đã dùng thử trong vườn cam, đu đủ và các loại rau màu khác và đều cho tác dụng tích cực. Cỏ chết vì bị "ngộ độc" hữu cơ, vì vậy cần trộn và hòa tan đậm đặc theo tỷ lệ 8kg ure, 8 kg kali và 80 lít nước để dùng cho cả vườn cây.

Dùng bình xịt hoặc máy phun thuốc để phun phân hóa học hòa tan lên cỏ, không ảnh hưởng gì khi phun vào thân cây, có thể dùng vòi nhựa để dễ dàng phun vào cỏ ở các hàng, luống cây xanh, rau màu. Sử dụng phân hóa học diệt cỏ cũng giúp nhà vườn tiết kiệm được chi phí trừ cỏ vì giá phân thấp hơn so với giá thuốc diệt cỏ, lại không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng và chất lượng đất trồng.

Theo Đời sống
back to top