Phân bón, đất sạch từ mụn dừa

(khoahocdoisong.vn) - Sở KH&CN Bến Tre đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến biến mụn dừa, bã dừa, mạt than, vụn chỉ... đều là các phế phụ phẩm nông nghiệp đã bị thải loại trong quá trình sản xuất các sản phẩm từ dừa thành sản phẩm không chỉ hữu ích mà còn có giá trị gia tăng cao.

Ứng dụng công nghệ xử lý EC theo nguyên lý cơ học, dựa vào ưu điểm của khuấy trộn và tính chất thủy lực, mụn dừa sau khi xử lý đã trở thành đất sạch, sau đó được làm khô với ẩm độ từ 18 – 22% và ép viên thành phẩm, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Sản xuất phân, đất sạch từ mụn dừa.

Sản xuất phân, đất sạch từ mụn dừa.

Công nghệ này đã biến mụn dừa từ phế phẩm đã bị thải loại, không có giá trị sử dụng còn gây ô nhiễm môi trường thành sản phẩm hữu ích là đất sạch. nâng giá trị hữu dụng của mụn dừa từ 0đ/kg lên thành 2.300đ/kg mụn dừa chưa qua xử lý và tiếp tục được nâng giá trị sử dụng lên 4.200đ/kg khi đã trở thành sản phẩm đất sạch.

Từ nguyên liệu mụn dừa sau khi xử lý để giảm hàm lượng muối (giảm EC) và giảm hàm lượng tanin. Dùng phương pháp hóa học tách lignin trong mụn dừa và bổ sung thêm hệ vi sinh hữu ích, vi sinh kháng bệnh, vi lượng nên giá trị dinh dưỡng cao. Tiếp tục cho ra sản phẩm giá thể (đất sạch) trồng rau an toàn và trồng hoa-cây kiểng, phục vụ cho các khu nông nghiệp công nghệ cao và phục vụ xuất khẩu.

Ngoài ra, Bến Tre tiếp tục sử dụng các tác nhân sinh học để chuyển hóa nguồn carbon (lignin và xenlulose) thô có trong mụn dừa thành các hợp chất mùn tinh. Từ đó tiếp tục ứng dụng công nghệ vi sinh để chế biến thành các loại phân hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học và phối chế thêm các chất dinh dưỡng khoáng để có các sản phẩm phân bón chất lượng cao.

Theo Đời sống
back to top