Phân biệt viêm mũi dị ứng với triệu chứng hô hấp khác

Người ta dễ nhầm lẫn viêm mũi dị ứng với cảm lạnh, cúm hay các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Theo BS Nguyễn Lệ Quyên, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc Dân tộc, bệnh cảm, cúm có thể hết trong một tuần, trong khi viêm mũi dị ứng lại kéo dài nhiều tuần, có khi hàng tháng, nếu người bệnh cứ tiếp tục tiếp xúc với các dị ứng nguyên. Các nhà nghiên cứu về dị ứng đã khuyến cáo rằng nếu các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp trên thường xảy ra lặp đi lặp lại (như cảm lạnh, đau họng, nhiễm trùng tai giữa, viêm xoang mũi v.v…) có thể là một dấu hiệu của bệnh dị ứng mà chưa được phát hiện. Và nếu trẻ nhỏ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn 6 lần mỗi năm, hoặc là trẻ em tuổi đi học và người lớn bị hơn 3 – 4 lần mỗi năm, cần được lượng giá về dị ứng. Điều quan trọng nhất là tìm cho được dị ứng nguyên. Nhiều người đã hết bệnh sau khi thay đổi môi trường sống.

Y học cổ truyền quan niệm rằng mũi là cửa ngõ của phổi, nếu chức năng của mũi bình thường, thì con người phân biệt được các mùi, thở hít được thông suốt. Khi phế khí hoặc nguyên khí của cơ thể bị suy yếu, hay khi phế bị các loại phong tà độc bên ngoài xâm phạm vào, thường phát sinh bệnh mũi. Mũi là khiếu của phế, nên khi có các triệu chứng ở mũi tức là phế có bệnh, và có liên quan đến hai tạng tỳ và thận. Bởi vậy, khí của tạng phế, tỳ, thận bị suy hư, cũng là nguyên nhân gây ra viêm mũi dị ứng.

Do đó, cách xử trí trong chữa trị viêm mũi dị ứng là vừa tăng cường chức năng hoạt động của các tạng tỳ, phế, thận (bổ tỳ, bổ phế, bổ thận, tập luyện khí công, dưỡng sinh, điều tiết việc ăn uống…), vừa tránh tiếp xúc với các loại phong tà độc. Hoặc dùng các loại thuốc có tác dụng bổ tỳ, phế, thận kết hợp tác dụng khu phong, tán hàn, giải độc. Tốt hơn hết là nên thường xuyên rèn luyện thể chất, nâng cao sức đề kháng để thích nghi được với các yếu tố gây bệnh.

Coldi B là thuốc nhỏ mũi của Công ty CP Dược phẩm Nam Hà, một công ty dược hàng đầu Việt Nam với bề dày 60 năm trong nghề đã có nhiều sản phẩm được tín nhiệm trong và ngoài nước. Coldi B có chứa hoạt chất oxymetazolin hydroclorid, có tính chất làm co mạch niêm mạc mũi, họng do tác dụng cường giao cảm alpha và giảm tiết dịch của niêm mạc mũi. Do đó có tác dụng tốt trong điều trị tại chỗ các trường hợp ngạt mũi, sổ mũi do viêm mũi, viêm xoang, viêm mũi họng, cảm cúm.

Coldi B gây co mạch tại chỗ giúp giảm tiết dịch trong mũi, xoang nên góp phần làm giảm tắc mũi, giúp bạn dễ thở hơn. Mỗi ngày xịt thuốc vào mũi 2-3 lần. Cầm lọ thuốc theo phương thẳng đứng xịt thử vào không khí cho tới khi được làn sương mù đồng đều, hướng thẳng vào mũi xịt dứt khoát đồng thời hít nhẹ để thuốc đi sâu vào trong khoang mũi. Thuốc gây co mạch không được dùng cho những người bị viêm mũi teo, trẻ em dưới 8 tuổi, phụ nữ có thai, người mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Thận trọng khi sử dụng với người có bệnh tăng huyết áp, bệnh tim, cường tuyến giáp.

Để điều trị hiệu quả, cần tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ nhất là các trường hợp nghẹt mũi mạn tính, kéo dài, cần phải tìm nguyên nhân tận gốc mới điều trị hiệu quả. Không nên dùng thuốc quá 10 ngày vì có nguy cơ mắc lại ngạt mũi và viêm mũi do thuốc. Không nên sử dụng thuốc quá 30 ngày sau khi mở nắp. 

Phân biệt viêm mũi dị ứng với triệu chứng hô hấp khác ảnh 1

TV.

Theo Đời sống
back to top