Phân biệt trần bì và thanh bì của vỏ chanh

Nhiều người thắc mắc không biết trần bì và thanh bì có giống nhau về tên gọi và cách sử dụng không? Dưới đây là chia sẻ của lương y Vũ Quốc Trung.

Trần bì hay vỏ chanh nhiều tác dụng

Hỏi: Tại sao có lúc người ta gọi là trần bì, lúc lại là thanh bì? Mỗi loại trên có tác dụng gì riêng biệt trong cách dùng làm thuốc hay không?

Đào Minh Anh (Hà Nội)

Lương y Vũ Quốc Trung, Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Chùa Cảm Ứng cho biết: Chanh có nhiều chất tốt cho cơ thể. Vỏ chanh còn được sử dụng trong việc giảm mỡ máu, chủ yếu là giảm cholesterol.

Tinh dầu thơm của chanh có tác dụng dễ hô hấp, chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch… Có thể sử dụng dưới hai dạng là sấy khô và để tươi.

Vỏ chanh sấy khô được gọi là trần bì. Vị thuốc này dùng để làm thuốc chữa ho, trừ đờm, giúp ăn ngon miệng, giúp bổ khí huyết hay tay chân tê dại.

Còn vỏ chanh tươi được gọi là thanh bì, có vị ngọt cay và tác dụng chống trào ngược thực quản. Vào mùa đông giá lạnh vỏ chanh với các tác dụng trên giúp cho sức khỏe tốt hơn. Nhất là dùng để chữa ho, tiêu đờm, tay chân tê buốt…

Tuy nhiên, dù vỏ chanh có nhiều chất tốt nhưng mỗi ngày không dùng quá 20g. Do vỏ chanh tác động đến hành khí, nếu dùng nhiều hơn lượng trên có thể làm mất cân bằng âm dương trong cơ thể.

Vì vậy, khi sử dụng lâu dài cần lưu ý để không tác dụng phụ.

HP (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top