Phân biệt sao chổi và sao băng

phân biệt sao chổi và sao băng cần biết, sao băng có thể có nguồn gốc từ sao chổi do nhiều mảnh vụn của sao chổi có thể bị vỡ ra.

Mưa sao băng Song tử (Geminids)

Hỏi: Sao băng thực chất là sao chổi có đúng không?

Hoàng Phượng My (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam: Sao chổi và sao băng là hai thứ hoàn toàn khác nhau. Sao chổi là những thiên thể có kích thước không hề nhỏ, có thể tương đương các tiểu hành tinh hoặc vệ tinh loại nhỏ hoặc trung bình.

Chúng chuyển động quanh Mặt Trời theo quỹ đạo elip rất dẹt và khi tới gần Mặt Trời thì xuất hiện đuôi sáng do sự bốc hơi của các khí đóng băng trên bề mặt của nó. Trong khi đó, sao băng chỉ là vệt sáng nhỏ xuất hiện khi một thiên thạch (thường rất nhỏ) lao vào khí quyển Trái Đất và cháy sáng.

Bản thân sao băng có thể có nguồn gốc từ sao chổi do nhiều mảnh vụn của sao chổi có thể bị vỡ ra và nằm lại trên quỹ đạo Trái Đất do lực kéo hấp dẫn của Trái Đất. Quan trọng hơn, sao chổi không bao giờ lao nhanh qua.

Có thể mất nhiều phút hoặc nhiều giờ, đối khi là vài ngày để bạn thấy chúng dịch chuyển được một góc đáng kể trên bầu trời, còn sao băng chỉ đơn giản là một vệt sáng xuất hiện và lao đi rất nhanh, tắt cũng rất nhanh.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top