Phân biệt ngọc mã não và đá mã não

(khoahocdoisong.vn) - Đá mã não khác ngọc mã não ở chỗ nào, chúng hình thành trong điều kiện nào?

Hỏi: Đá mã não khác ngọc mã não ở chỗ nào, chúng hình thành trong điều kiện nào?

Nguyễn Anh Thi (Hà Nội)

GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt: Khoáng vật mã não có tên chalcedon có thành phần hóa học là SiO2, kết tinh ở trạng thái ẩn tinh tức là kích thước rất nhỏ (kích thước gần nano nên không phân biệt được dưới kính hiển vi dù có độ phóng đại lớn). Tỷ trọng 2,58 - 2,64, độ cứng 6,5 - 7. Chúng tạo nên những vân mây nhiều màu sắc khác nhau làm cho khối ngọc rất hấp dẫn. Giá trị của chúng phụ thuộc vào chất lượng, màu sắc và trọng lượng của đá. Những viên đá mã não đẹp có thể đạt đến chất lượng ngọc, còn lại thì chỉ là đá mã não thông thường. Vùng Tây Nguyên của Việt Nam là một trong những vùng phong phú về loại đá quý này.

Đá mã não hình thành do dung nham núi lửa cách đây hàng chục triệu năm tạo thành. Khi bazan nguội, các chất khí bốc bay khỏi dòng dung nham, còn lại khí SiO2 đọng lại và kết tinh thành khoáng vật chalcedon (SiO2), đôi khi khí SiO2 thấm ra bên ngoài và tẩm vào thân cây bị chôn vùi tạo nên những thân cây “hóa đá”, thực chất là khoáng vật chalcedon đã thay thế các tế bào thực vật. Các túi khí kết đọng thành chalcedon tạo nên những khối đá hình thù kỳ dị, màu sắc khác nhau, được đặt tên là những khối ngọc mã não.

Về thuật ngữ khoa học, khối ngọc mã não và cây hóa đá đều có thành phần khoáng vật giống nhau là chalcedon (SiO2), nhưng khối đá hình thù kỳ dị lại có tên là đá mã não, những khối đá có màu sắc đẹp thì gọi là khối ngọc mã não, kết tinh trong lòng dòng dung nham bazan, có nguồn gốc núi lửa. Cây hóa đá không phải có nguồn núi lửa, nhưng vẫn có thành phần khoáng vật chalcedon. Như vậy, khi ta gọi “khối ngọc mã não” tức chính xác là khối đá có nguồn gốc núi lửa. Nếu ta chỉ gọi là đá chalcedon thì không phân biệt với cây hóa đá liên quan với nhiều nguồn gốc khác nhau. Các nhà địa chất gọi chung là ngọc mã não (Agate), xếp trong danh sách đá quý, nhưng chỉ trong hàng đá quý chất lượng từ thấp đến trung bình, chưa quý đến mức có thể lảm hàng trang sức cao cấp.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top