Phân biệt kiến và mối

Bằng cách nào để phân biệt kiến và mối là thắc mắc của nhiều độc giả gửi đến tòa soạn. Theo chuyên gia, việc phân biệt kiến và mối không quá khó.

Theo chuyên gia việc phân biệt kiến và mối không quá khó.

Hỏi: Hôm trước nhà tôi có mấy con kiến cánh bay vào nhà. Bố tôi cho rằng đấy không phải kiến mà là mối. Tôi muốn biết, có cách nào phân biệt kiến và mối?

NGUYỄN HÀ GIANG (Gia Lâm, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Đức Khảm, nguyên cán bộ Viện KHKT Lâm nghiệp Việt Nam: Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Đúng là có những con kiến to và nhìn thoáng qua thì rất giống mối.

Tuy nhiên, việc phân biệt kiến và mối không quá khó. Người ta có thể dựa vào thân, râu, mắt, cánh… để phân biệt kiến và mối. Ví dụ, kiến có họ hàng với ong còn mối có họ hàng với gián vì thế kiến chỉ có 2 cánh còn mối có 4 cánh (nhìn cánh là dễ phân biệt nhất). Ngoài ra, kiến có mắt, còn mối thì không… Dựa vào những đặc điểm này, bạn có thể phân biệt được kiến và mối.

Đặc biệt, khi bạn phát hiện đấy là mối, bạn cần phải nhanh chóng xử lý bởi mối có tốc độ sinh sản cực kỳ lớn. Nếu bạn không nhanh chóng xử lý tổ mối, mối sẽ rất nhanh gặm phá đồ đạc trong nhà.

Thu Hà

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top