Phân biệt hổ phách với nhựa thông

(khoahocdoisong.vn) - Hổ phách là một đá quý thuộc vật chất hữu cơ, rất dễ nhầm với nhựa thông ngày nay.

Hỏi: Dấu hiệu nào để phân biệt hổ phách với nhựa thông?

Hoàng Hoài Linh (Hà Nội)

GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện Đá quý, vàng và trang sức Việt: Hổ phách là một đá quý thuộc vật chất hữu cơ, rất dễ nhầm với nhựa thông ngày nay. Thực ra hổ phách là nhựa thông của những cây thông cổ bị chôn vùi dưới lớp đất hàng nghìn năm và đã hóa đá. Hổ phách chứa các tạp chất như dòng chảy của nhựa, bọt khí, xác các côn trùng và mẫu thực vật được bảo tồn.

Công nghệ nâng cấp chất lượng hổ phách ra đời do nhu cầu về sản phẩm lớn. Hổ phách có thể được ngâm vào dầu và nung lên để làm trong hơn, hoặc được nhuộm màu. Những loại hổ phách được nung thường xuất hiện bao thể dạng đĩa lóe sáng. Hiện nay, có một loại giả hổ phách thiên nhiên rất phổ biến trên thị trường đó là Copal. Để phân biệt, dùng một giọt ete nhỏ vào bề mặt và để từ 2 đến 3 giây, nếu là hổ phách thì vẫn cứng như cũ, nếu là Copal thì bị mềm.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top