Phân biệt cung Hoàng Đạo và chòm sao Hoàng Đạo

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây có một số bài báo đưa thông tin thiếu tính khoa học về việc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA khẳng định thời điểm tương ứng của các chòm sao Hoàng đạo (chính xác là 13 chòm sao chứ không phải 12)

Hỏi: Vì sao chỉ có 12 cung Hoàng Đạo mà lại có đến 13 chòm sao Hoàng Đạo?

Hoàng Minh Giang (Hà Nội)

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam: Mới đây có một số bài báo đưa thông tin thiếu tính khoa học về việc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA khẳng định thời điểm tương ứng của các chòm sao Hoàng đạo (chính xác là 13 chòm sao chứ không phải 12) không giống như chiêm tinh học đã đưa ra từ mấy nghìn năm trước. Nhiều người lập tức phản ứng điều này bởi nếu thế thì những tính toán (thiên về bói toán) suốt mấy nghìn năm trước là sai?

Hoàng Đạo là đường chuyển động của Mặt Trời trên thiên cầu mặt cầu tưởng tượng bao quanh Trái Đất trên đó là hình chiếu của các thiên thể, các hành tinh, ngôi sao, thiên hà trong 1 năm. Thiên cầu lại là một khái niệm gắn liền với Trái Đất và do đó khi Trái Đất chuyển động như thế, ta có thể tưởng tượng ra một mặt cầu thiên cầu chuyển động cùng Trái Đất với biên của thiên cầu ở rất xa. Mỗi thời gian khác nhau, Mặt trời sẽ lướt qua một vị trí khác nhau trên thiên cầu. Trong 1 năm, đường đi đó tạo thành một vòng tròn khép kín và người xưa đã gọi đó là vòng tròn Hoàng Đạo, chia nó ra thành 12 phần, ứng với 12 chòm sao.

Theo công bố của NASA ở bản dịch gốc thì các chòm sao chỉ là quy ước, chúng được các nhà thiên văn đặt ra và sử dụng tới ngày nay để dễ "qui hoạch" các vị trí trên bầu trời. Nếu chúng đã là do con người đặt ra thì chúng không quyết định được số phận của ai cả. Cung hoàng đạo khác với chòm sao hoàng đạo. Cung hoàng đạo là sự chia đường hoàng đạo thành 12 phần bằng nhau của chiêm tinh học, còn chòm sao hoàng đạo là các vùng quy ước cụ thể có hình dạng và kích thước khác nhau. Không được nhầm hai khái niệm này.

Việc có 13 chòm sao hoàng đạo và thời điểm tương ứng của chúng không như chiêm tinh nói là điều đã được khẳng định từ lâu, NASA chỉ giải thích lại điều đó.

Bảo Châu

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top