Phân biệt các loại bóng đèn huỳnh quang

n huỳnh quang có hiệu quả chiếu sáng khoảng 3 – 5 lần so với bóng đèn sợi đốt tiêu chuẩn và có tuổi thọ dài hơn 10 – 12 lần.

Tiêu dùng năng lượng trong chiếu sáng chiếm 20- 30% trong tiêu dùng năng lượng chung của hầu hết các gia đình. Việc lựa chọn các nguồn sáng hiệu quả nhất có thể giúp tối ưu hóa chi phí năng lượng và tiêu thụ điện năng.

Đồng thời, kết hợp các loại đèn thích hợp với từng nhiệm vụ công việc dự định hay các ứng dụng thẩm mỹ, như xem xét màu sắc, kiểm soát độ sáng và các yêu cầu khác.

Trong khi đèn huỳnh quang vẫn được sử dụng khá phổ biến tại các hộ gia đình, TS Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch Hoạt hóa Điện hóa và Đèn tiết kiệm năng lượng, cho rằng việc hiểu biết và sử dụng hợp lý các loại bóng đèn huỳnh quang góp phần đáng kể tiết kiệm năng lượng tiêu dùng trong chiếu sáng.

Đèn huỳnh quang có hiệu quả chiếu sáng khoảng 3 – 5 lần so với bóng đèn sợi đốt tiêu chuẩn và có tuổi thọ dài hơn 10 – 12 lần. Truyền điện qua một chất khí hoặc hơi kim loại, sẽ gây ra bức xạ điện từ ở bước sóng nhất định tùy theo thành phần hóa học và áp suất khí.

Các loại bóng đèn huỳnh quang.

Các loại bóng đèn huỳnh quang phổ biến hiện nay gồm có bóng đèn huỳnh quang T10, T8, T5, và đèn huỳnh quang compact CFL. Trong đó các loại bóng T10, T8, T5 khác nhau về đường kính bóng, và phân biệt hiệu quả cũng theo đó mà khác nhau.

Hiệu suất bóng là hiệu quả phát sáng của bóng đèn, bằng tỷ số giữa quang thông (tổng lượng ánh sáng do một nguồn sáng phát ra của bóng đèn) và công suất tiêu thụ, đơn vị tính là lumen/watt (lm/W).

Đèn có hiệu suất phát sáng cao là đèn cho quang thông lớn mà tiêu thụ năng lượng điện ít. Theo đó, bóng T10 có đường kính bóng bằng 35mm, công suất 40W, có hiệu suất là 60lm/W, tuổi thọ vòng đời khoảng 5.000 giờ. Bóng T8 có đường kính bóng bằng 26mm, công suất 36W, có hiệu suất là 68-85lm/W, tuổi thọ vòng đời khoảng 8.000 giờ.

Bóng T5 có đường kính bóng bằng 16mm, công suất 28W, có hiệu suất là 90-106lm/W, tuổi thọ vòng đời khoảng 20.000 giờ. Khác với các loại bóng đèn huỳnh quang dạng ống tuýp, bóng đèn huỳnh quang compact CFL mở ra một thị trường hoàn toàn mới, đa dạng hóa các loại bóng đèn huỳnh quang.

Các loại đèn này cho phép thiết kế với lượng quang thông nhỏ hơn mà có thể cạnh tranh với đèn sợi đốt và đèn thủy ngân trên thị trường bóng đèn có hình dạng tròn hoặc vuông. Các loại bóng đèn huỳnh quang compact được đánh giá đạt hiệu quả tiết kiệm  năng lượng đến 38 – 75% so với đèn sợi đốt.

Người tiêu dùng có thể căn cứ vào các thông số kỹ thuật của từng loại bóng đèn huỳnh quang để lựa chọn loại bóng phù hợp với yêu cầu chiếu sáng riêng biệt của từng khu vực, từng vị trí trong nhà.

An Lê

Theo Đời sống
back to top