Phẩm màu từ cây cỏ

(khoahocdoisong.vn) - Phẩm màu không gây độc và không gây ra những mùi vị lạ cho thực phẩm. Sử dụng chất màu tự nhiên không chỉ cải thiện được hình thức bên ngoài mà còn làm tăng giá trị đinh dưỡng.

Lê Nguyễn Gia Hân và Lê Thị Minh Hạnh, học sinh lớp 9/5 trường THCS Thống Nhất, thành phố Huế, đã nghiên cứu sản xuất thành công phẩm màu thực phẩm từ những nguyên liệu dễ kiếm, giá rẻ như quả gấc, quà dành dành và lá gai.

Phẩm màu không gây độc và không tạo ra những mùi vị lạ cho thực phẩm. Sử dụng chất màu tự nhiên không chỉ cải thiện được hình thức bên ngoài mà còn làm tăng giá trị đinh dưỡng. Để tạo ra được các phẩm màu này khá đơn giản. Trước tiên, các nguyên liệu được xử lý sạch, sấy khô và xay bột mịn. Đối với nguyên liệu là quả gấc nên chọn trái tươi, ruột chín đỏ, tách hạt và màng xung quanh hạt, sấy ở 70 độ C với thời gian 20 phút. Sau đó, tách màng xung quanh hạt và sấy khô ở 110 độ C với thời gian 60 phút, đạt độ ẩm dưới 5% rồi làm nguội.  Dành dành chọn trái cây màu vàng tươi, lấy hạt, rửa sạch với nước, và sấy khô ở 110 độ C với thời gian 60 phút để đạt độ ẩm dưới 5%, làm nguội, xay thành bột mịn. Còn với lá gai thì chọn lá xanh tươi, rửa sạch bằng nước, đun sôi lá với nước nóng ở 100 độ C trong 10 phút, sau đó sấy khô ở nhiệt độ 110 độ C để đạt độ ẩm dưới 5%.  Bước đầu, hai bạn đã thử "nhuộm màu" cho hai loại sản phẩm chế biến có gia nhiệt, gồm đông sương làm từ rong biển và hạt trân châu làm từ bột năng và bột gạo. Kết quả cho màu sắc đậm đẹp, không có mùi vị lạ.

Theo Đời sống
back to top