Phải nghỉ tập vì mê yoga quá đà

Do động tác của yoga lặp đi lặp lại, kéo giãn gân cơ dây chằng nên nếu tập yoga quá đà, các dây chằng và các cơ cạnh sống lưng bị căng giãn quá mức gây đau.

Tập yoga quá đà khiến dây chằng và các cơ bị căng giãn gây đau.

Bước sang tuổi 50, cơ thể chị Trần Thị Hương (Đồng Nai) rất nặng nề. Chị đã thử đi tập Aerobic, tập thiền nhưng cái thì quá sức, cái thì tẻ nhạt nên tập chưa tròn tháng chị đã chán và tự nghỉ.

Gần đây khu nhà chị có lớp yoga, chị tham gia vài buổi và thấy thích. Ngày nào chị cũng làm việc nhà thật nhanh để còn xuống tập. Tối về chị tranh thủ tập thêm, mong cơ thể nhẹ nhõm lại. Sau 2 tháng tập chị thấy căng cơ ở vùng cột sống lưng, đầu gối, cổ vai, cẳng chân…đau đến độ phải nghỉ tập và nghỉ luôn cả việc nhà.

Lời bàn: Chuyên gia Yoga Lê Thị Lan (Nhân Chính, Hà Nội) cho biết, người mới tập yoga nên duy trì chế độ tập từ nhẹ đến nặng, từ thấp đến cao, không nên tập gấp gáp ảnh hưởng sức khỏe. Do động tác của yoga lặp đi lặp lại, kéo giãn gân cơ dây chằng nên nếu tập quá mức, các dây chằng dọc đốt sống và các cơ cạnh sống lưng bị căng giãn quá mức gây đau.

Đã có những người bị trật khớp vai hoặc giãn dây chằng khi vai ở vào vị trí không thuận lợi trong lúc tập. Yoga không phải phù hợp cho mọi đối tượng. Nếu người tập bị bệnh tim mạch, huyết áp thấp, đau đầu không nên tập tư thế cây nến sẽ làm triệu chứng bệnh nặng thêm.

PV  (ghi)

Theo Đời sống
back to top