Phải mổ phổi vì chủ quan với ho

(khoahocdoisong.vn) - Trong 90% trường hợp, viêm mủ màng phổi khởi đầu bằng biểu hiện ho và sốt, giống như trong các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp thông thường và viêm phổi. Quá trình viêm kèm theo tích mủ trong khoang màng phổi do các vi khuẩn sinh mủ.

Bé Nguyễn Duy K. (2 tuổi, Thái Nguyên) có biểu hiện ho, sốt và phát ban song gia đình vẫn chỉ nghĩ là ho sốt thông thường như mọi lần không đưa đi khám, tự mua thuốc điều trị. Được 5 ngày thấy bệnh không đỡ gia đình mới đưa bé đi khám.

Kết quả, bé bị viêm mủ màng phổi, mủ đã lấp đầy các khoang vách ở phổi không còn khả năng chọc hút nên phải phẫu thuật làm sạch mủ trong khoang màng phổi kết hợp với dùng kháng sinh. Sau gần 1 tháng điều trị bé mới được xuất viện.

Lời bàn: BS Thanh Huyền, Bệnh viện Nhi T.W cho biết, mỗi năm bệnh viện đón nhận hàng trăm trường hợp trẻ em viêm màng mủ phổi nặng, trong đó nhiều trường hợp phải phẫu thuật mà nguyên nhân chủ yếu là do gia đình chủ quan với tình trạng ho sốt của con.

Bởi trong 90% trường hợp, viêm mủ màng phổi khởi đầu bằng biểu hiện ho và sốt, giống như trong các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp thông thường và viêm phổi. Quá trình viêm kèm theo tích mủ trong khoang màng phổi do các vi khuẩn sinh mủ. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, mủ trong khoang màng phổi sẽ tạo thành các khoang vách, để lại hậu quả lâu dài, ảnh hưởng đến khả năng giãn nở của phổi và chức năng hô hấp của trẻ.

Bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu trẻ đến viện sớm, việc điều trị có thể bao gồm dùng kháng sinh hoặc kết hợp kháng sinh với chọc hút dịch mủ bằng kim hoặc dẫn lưu mủ khoang màng phổi. Trường hợp nặng phải phẫu thuật mở ngực tiềm ẩn nhiều nguy cơ và về lâu dài vẫn ảnh hưởng đến chức năng hô hấp và có nguy cơ bị dày dính màng phổi sau này.

Theo Đời sống
back to top