Phải khắc phục được chạy cờ, chạy huân chương

(khoahocdoisong.vn) - Sáng 30/7, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Góp ý dự thảo Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi)". Nhiều ý kiến của các nhà khoa học đã được đưa ra bàn luận sôi nổi tại hội thảo.

Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, tồn tại hiện nay là tình trạng khen thưởng đại trà, không có tác dụng cho phong trào thi đua. Tình trạng chạy theo thành tích, chạy cờ, chạy huân chương (mà điển hình là nhiều tổ chức, cá nhân mới nhận danh hiệu đã gặp vấn đề liên quan đến vi phạm pháp luật). Tình trạng khen thưởng tràn lan quá nhiều,  đặc biệt là cuối năm. Nhiều cơ quan, tổ chức không còn chỗ để treo cờ, bằng khen. Từ đó dẫn đến sự nhàm chán, mất tác dụng cổ vũ. Việc sửa đổi luật lần này cần tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đưa công tác này lên tầm cao mới.

Ông Trần Ngọc Hùng kiến nghị, việc sửa đổi luật lần này cần đưa vào nội dung phân cấp công tác thi đua khen thưởng theo hướng cơ quan quản lý Nhà nước tập trung khen thưởng loại hình do Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ . Các loại hình như cờ thi đua, bằng khen của nhà nước nên giao cho Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố.  Mọi hình thức còn lại, Nhà nước không đưa ra các loại hình khen thưởng cụ thể mà nên giao cho cấp cơ sở tự đưa ra hình thức cho phù hợp. 

Ông Lưu Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Dương cho rằng sau 15 năm triển khai, Luật Thi đua, Khen thưởng hiện nay chưa bao quát hết các phong trào từ cơ sở. Một số quy định về thẩm quyền xét tặng danh hiệu thi đua và khen thưởng còn thể hiện sự bất cập, không hợp lý. Quy định tiêu chuẩn của một số danh hiệu thi đua chưa phù hợp. Căn cứ để xét tặng là sáng kiến chưa rõ ràng, khó thực hiện. Khen thưởng chưa cân đối trong từng lĩnh vực.

Ông Trần Ngọc Hùng kiến nghị, đối với Điều 57 Danh hiệu vinh dự nhà nước, cần bổ sung danh hiệu “kỹ sư nhân dân” hoặc “Kỹ sư của cộng động”, “Kỹ sư ưu tú”, “Kỹ sư giỏi”… dành cho đối tượng rất lớn hàng triệu kỹ sư đang làm các ngành nghề khác nhau nhưng không được tôn vinh như nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sỹ, nghệ nhân…

Kết thúc hội thảo, ban tổ chức sẽ tập hợp ý kiến của các nhà khoa học gửi đến Ban soạn thảo sửa đổi Luật Thi đua, Khen thưởng để có những điều chỉnh hợp lý.

Tô Hội

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top