Phải đình chỉ thai vì tự điều trị COVID-19 ở nhà

Thông tin từ khu điều trị thai phụ mắc Covid-19 tại Cơ sở 2 - 38 Cảm Hội của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, trong những ngày qua, đơn vị đã tiếp nhận và điều trị một số thai phụ mắc Covid-19 chuyển nặng do tự theo dõi sức khoẻ tại nhà sau khi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Một sản phụ mang thai lần 2, thai 30 tuần 6 ngày, chưa tiêm văcxin COVID-19. Ngày 14/01/2022, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, sốt, tự test nhanh COVID-19 và tự theo dõi tại nhà.

Ngày 20/01/2022, bệnh nhân được được chuyển vào khu điều trị thai phụ F0 tại Cơ sở 2 - 38 Cảm Hội của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lúc 21h30 trong tình trạng khó thở, tần số thở 37 lần/phút, SpO2 88%, nhịp tim nhanh 137 lần/phút, HA 110/60mmHg, sốt 39,2 độ, tim thai dao động 160-170 lần/phút.

khu-dieu-tri.jpeg
Phải đình chỉ thai vì tự điều trị COVID-19 ở nhà

Sản phụ được tiến hành cấp cứu thở oxy mặt nạ túi không hiệu quả, chuyển thở máy HFNC, xét nghiệm cho thấy dấu hiệu tăng viêm, bão cytokin. Bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp cấp thể nặng, sau khi hội chẩn các bác sĩ đã quyết định mổ cấp cứu, bé trai chào đời nặng 1600g. Sau mổ, sản phụ và trẻ sơ sinh tiếp tục được hồi sức, điều trị tích cực theo phác đồ.

Các bác sĩ cho biết, những trường hợp như sản phụ trên đều tự test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tuy nhiên không nhập viện mà tự theo dõi tại nhà, không hay biết bệnh đang chuyển biến xấu và chỉ nhập viện khi tình trạng đã nặng lên. Hiện tại, có 3 sản phụ và trẻ sơ sinh đang ở tình trạng nặng, phải thở máy tại khu điều trị thai phụ mắc COVID-19 Cơ sở 2 - 38 Cảm Hội của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Qua đây, Bệnh viện khuyến cáo: Phụ nữ mang thai vốn có sức đề kháng yếu hơn người bình thường, đó là lý do khiến họ trở thành đối tượng nhạy cảm trong hoàn cảnh đại dịch. Để đảm bảo an toàn cho tính mạng của mẹ và thai nhi, tất cả phụ nữ mang thai khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đều phải thông báo với trung tâm y tế phường để được chuyển theo dõi tại bệnh viện, không được tự theo dõi và điều trị tại nhà.

Theo Đời sống
back to top