Phải chủ động để được sống theo ý mình

Mỗi người cần phải tự rèn luyện để giữ gìn sức khỏe, phải chủ động về kinh tế để tuổi già có thể sống vui, sống khỏe, sống với những gì mình đam mê. Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thanh Hải (68 tuổi, ở Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội).

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải.

Làm thơ để giữ cho đầu óc minh mẫn

Thích thơ từ khi còn đi học, nhưng sau lại theo ngành dược, nên phải đến mấy năm gần đây bà Hải mới có thời gian tham gia CLB thơ Nhị Hà mà hiện giờ bà đang làm phó chủ nhiệm.

Khi còn đang công tác, những dịp kỷ niệm bà thường hay làm thơ, nhiều người khen hay nên càng thích viết. Từ khi tham gia CLB thơ, được học cách làm thơ, bà mới đi sâu về thơ lục bát.

Làm thơ cũng là một cách vận động trí óc để giữ cho đầu óc minh mẫn. Có những khi đi ngủ vẫn còn ngẫm nghĩ về một từ chưa vừa ý, rồi lúc tìm được một từ hay là bật dậy để ghi lại.

Một bài thơ có khi chỉ một vài từ hay, nhưng mà khi đã tìm được thì sung sướng lắm. Rồi đọc thơ của người khác thấy có từ nào hay mình phải ghi lại để hỗ trợ những khi bí từ.

Với bà, CLB thơ thực sự là một sân chơi bổ ích cho người cao tuổi, vì vậy phải làm sao để khuấy động được phong trào. Ví dụ, mỗi tháng sinh hoạt một lần, thì trước đó phải phát động mọi người sáng tác theo chủ đề của tháng đó.

Vừa làm phó chủ nhiệm CLB, vừa làm MC của mỗi lần sinh hoạt, bà luôn ưu tiên những người mới đến, người già, người có thơ theo chủ đề được giao lưu trước. Vì thế ai cũng được đọc thơ, mọi người đều vui.

Ngoài CLB thơ, bà Hải còn tham gia CLB hát quan họ và đoàn nghệ thuật hội cựu chiến binh Hương Xưa, nhiều lúc còn phải theo đoàn đi biểu diễn ở xa.

Chuyến đi nào cũng đều để lại những kỷ niệm và được bà thể hiện qua những bài thơ, hiện đã được in thành tập Lời biển xanh, tập thơ đầu tay được nhiều người khen là có hồn. Nhưng với bà Hải, điều có ý nghĩa nhất là bài thơ Anh tôi, bà làm tặng người anh trai bị tai biến, đã mang lại cho anh niềm tin và nghị lực sống.

Không có thời gian mà buồn

Điều quan trọng nhất với bà Hải bây giờ là giữ gìn sức khỏe tốt để làm được những điều mình thích. Và để có được điều đó thì phải biết giữ gìn sức khỏe, từ việc ăn uống, tập luyện đến việc dùng thuốc.

Có bệnh xẹp đĩa đệm và thoái hóa đốt sống cổ, có lúc bà đã phải uống khá nhiều thuốc, kể cả thuốc giảm đau. Nhưng rồi biết thuốc bao giờ cũng là con dao hai lưỡi, nên bà chuyển sang tập luyện và dùng các phương pháp trị liệu không dùng thuốc. Đến nay được 3 năm không phải uống thuốc.

Hay với việc ăn uống cũng vậy. Xét nghiệm thấy gan nhiễm mỡ độ một, chưa phải uống thuốc, bà chỉ điều chỉnh chế độ ăn, hạn chế đồ xào rán, thường chỉ ăn đồ luộc.

Điều khiến bà hài lòng nhất bây giờ là con cháu ngoan ngoãn, trưởng thành. Ông mất cách đây mấy năm, bà sống cùng gia đình con trai, còn con gái cũng ở ngay cạnh. Các con luôn tạo điều kiện để bà được làm những điều mình thích.

5 đứa cháu, nhưng bà không bị buộc vào trách nhiệm phải trông cháu, mà chỉ sắp xếp thời gian luyện tập và tham gia các câu lạc bộ để chơi cùng cháu. Với bà không có thời gian mà buồn.

Một trong những thú vui của bà Hải còn là được gặp gỡ những người bạn học cũ, có người 50 năm mới tìm được nhau. Giờ mỗi quý họ lại gặp nhau một lần, cùng lang thang phố cổ nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ.

Kinh nghiệm của bà Hải là tuổi già, muốn vui khỏe thì mình phải chủ động về kinh tế. Không có lương hưu vì bà nghỉ việc sớm, nhưng ngoài việc mua đất xây nhà, lo cho các con, bà chủ động dành ra một khoản để lo cho tuổi già. Bởi dù con cái có hiếu thảo đến mấy, mình cũng không thể chờ chúng cho tiền để đi chơi được.

Chủ động được việc gì sẽ bớt lo lắng về việc đó. Có thế mới làm được những gì mình thích.

Châu Anh

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top