Phải cấp cứu vì để con chơi dầu gió

(khoahocdoisong.vn) - Dầu gió là một dạng thuốc bào chế dùng ngoài, với thành phần chủ yếu là các tinh dầu, thường là tinh dầu bạc hà có thể gây hiện tượng ức chế tuần hoàn và hô hấp dẫn đến ngừng tim và ngừng thở, nhất là trẻ dưới 2 tuổi…

Bé Phạm Văn P. (14 tháng tuổi, Hà Nội) đến viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, kích thích đau không đáp ứng, có biểu hiện gồng giật các ngón tay, nhịp thở không đều và có những cơn ngưng thở khoảng 15 giây.

Nguyên nhân là do mẹ bé ra ngoài trời lạnh về bị hắt hơi nên dùng dầu gió để thoa. Thoa xong mẹ không cất cẩn thận nên bé đã lấy chai dầu gió đưa vào miệng. Không may nắp chai dầu bị bật khiến dầu đổ vào miệng bé. Gia đình nhanh chóng cho bé nhổ ra, súc miệng và thấy bé vẫn tỉnh táo chơi bình thường nên không đưa đi viện. Nhưng gần 2 tiếng sau bé P. đứng không vững, hôn mê dần, gia đình đưa bé đi cấp cứu.

Lời bàn: Theo BS Khánh Hiển, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, dầu gió là một dạng thuốc bào chế dùng ngoài, với thành phần chủ yếu là các tinh dầu, thường là tinh dầu bạc hà có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, chống xung huyết, giảm phù nề và làm cho tinh thần sáng khoái.

Tuy nhiên, các loại tinh dầu đều có tính kích ứng cho nên không nên dùng nhiều vì có thể gây rát vùng màng nhầy mũi họng. Hơn nữa, tinh dầu bạc hà có thể gây hiện tượng ức chế tuần hoàn và hô hấp dẫn đến ngừng tim và ngừng thở, nhất là trẻ dưới 2 tuổi… Vì vậy, với trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú tuyệt đối không được dùng dầu gió. Cần bảo quản dầu gió cách xa tầm tay trẻ em.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top