Phải biết tự điều chỉnh bản thân

Mấy năm rồi tôi mới có dịp trở lại thăm PGS Trần Tuấn Thanh vì ông chuyển nhà về Hà Đông. Ở tuổi 84, người kỹ sư già râu tóc bạc trắng ấy vẫn tràn đầy nhiệt huyết với công việc, với cuộc đời.

Luôn gắn liền với Đại học Bách khoa

PGS Trần Tuấn Thanh sinh năm 1933. Ông nguyên là giám đốc Trung tâm cơ khí chính xác Đại học Bách khoa Hà Nội, tổng giám đốc Liên hiệp khoa học công nghệ Bắc Hà, Anh hùng lao động thời kỳ chống Mỹ.

Ông là người góp phần đặt nền móng cho ngành cơ khí chính xác Việt Nam. Bởi vì ông là là sinh viên khóa 1 khoa Cơ khí của Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Sau khi ra trường ông lại tham gia giảng dạy luôn. Với ông, 60 năm đời ông tình cảm của ông luôn gắn liền với bốn chữ Đại học Bách khoa.

PGS Trần Tuấn Thanh

Năm 1973, ông đã điều hành một công trình nghiên cứu cấp nhà nước lần đầu tiên giao cho Trường Bách khoa: nghiên cứu chế tạo bộ đôi vòi phun bơm cao áp động cơ diezen cho các loại xe chiến trường. Ông kể, khi đó từ thiết bị, thước cho  đến máy móc đều phải tự làm lấy cả, chứ chả lẽ lại vẽ ra đấy rồi bắt Nhà nước đi mua. Chúng  tôi biết nước mình đang ở điểm xuất phát nào và điểm cần phải đến là gì.

Ông bảo, chính những điều học được trong thực tiễn nghiên cứu khiến ông khôn ra. Có thời gian, được nhà trường cử xuống làm phó quản đốc phân xưởng nhà máy cơ khí Mai Động, ông đi ngay. Dạy xong mặc vội quần áo bảo hộ lao động đi ngay xuống nhà máy. Lúc đầu chỉ là phó quản đốc danh dự nhưng sau một thời gian ông được giao hết mọi việc.

Với ông, không gì quý bằng được đồng nghiệp đánh giá là người tổ chức hoạt động khoa học có hiệu quả, gắn được đào tạo với nghiên cứu khoa học và sản xuất, một thầy giáo hết lòng vì sinh viên.

Đọc sách, học ngoại ngữ để giữ cho trí óc minh mẫn

Giờ ở tuổi 84, dù tay đã run, mắt đã mờ, nhưng từ chiếc kính lúp đơn giản để đọc sách báo, ông cũng mày mò thay bóng đèn thường tốn pin bằng bóng đèn Led. Ông tự may lấy đệm ghế trong nhà bằng chiếc máy khâu mà ông tự sửa chữa và lắp ráp.

Trong phòng khách ông trân trọng treo 2 bức ảnh đặc biệt, một bức chụp năm 1985 ông đang giới thiệu công nghệ chế tạo bộ đôi vòi phun bơm cao áp với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và một bức ảnh chụp năm 2015 khi ông tới thăm mộ Đại tướng.

… Và còn biết bao trăn trở của một nhà khoa học trước những ngổn ngang của thời cuộc. Thật xúc động khi ông tâm sự rằng, ông khát khao được ai đó nhờ tư vấn về công nghệ chính xác vì ông có thể tư vấn rất cụ thể.

Người kỹ sư già ấy vẫn nhớ từng chi tiết của dây chuyền lắp ráp cách đây mấy chục năm. Mỗi lần đi qua khu Royal city ông lại dừng lại rất lâu. Dường như ông muốn thấy lại hình ảnh vô cùng thân thuộc của nhà máy Cơ khí trung quy mô, một thời là nhà máy to nhất Việt Nam…

Với ông, điều quan trọng nhất là phải biết tự điều chỉnh bản thân. Ví dụ cũng bài tập yoga, khí công đấy, nhưng ông tập những động tác phù hợp với mình, khiến mình khỏe ra. Ngay như có những việc đấu tranh phê bình cũng vậy, không được nóng nảy, bực tức mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuổi già, giờ chỉ ngủ được vài tiếng. 2h sáng ông đã dậy, tập luyện rồi đọc sách, học ngoại ngữ… đó cũng là một cách để giữ cho trí óc minh mẫn. Giờ đây, với ông, một người suốt đời không ngừng lao động và học tập, mỗi thành công nho nhỏ của con cháu là một niềm vui lớn.

 Bảo Anh

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top