Phải biết lắng nghe

Một người bạn đưa ra thông tin chỉ cần một chút kem đánh răng bằng hạt đậu là đủ làm sạch răng. Người khác thì bảo, phải lấy đầy như trong quảng cáo thì mới bảo vệ được răng.

Đều cùng là ý kiến của chuyên gia cả, biết tin ai? Tôi chả băn khoăn, bởi mỗi người phải tự cảm thấy thế nào là đủ. Lấy nhiều kem đánh răng như trong quảng cáo thì bỏng miệng làm sao chịu nổi. Còn nếu lấy ít quá thì có cảm giác không sạch. Qua một vài lần thấy không ổn thì mình phải tự điều chỉnh cho phù hợp với mình chứ.

Phải biết lắng nghe ảnh 1
ẢNh minh họa

Hôm vừa rồi ra chợ mua thịt, một bà thấy tôi nhờ xay thịt luôn, liền bảo: “Nhà bác làm thế mất vệ sinh. Thịt mua về phải sục ozone rồi mới xay”. Thôi thì đành vì tôi còn phải đi làm, không có thời gian được như bà. Nhưng vài bữa, thấy người ta lại khuyến cáo, không nên sục ozone vì không những không có tác dụng mà còn gây hại cho sức khỏe nếu hít phải. Lại thấy mình may mắn chưa dùng loại máy này.

Ngày nay, dường như chúng ta quá mê tín những kiến thức thu nhặt được trên mạng. Nuôi con cũng theo những hướng dẫn trên mạng, cho con ăn phải đủ những thứ gì, giờ giấc ra sao, ăn ngủ thế nào… rất khoa học, đúng theo hướng dẫn. Sợ nhất là những thực đơn giảm béo được thực hành một cách nghiêm túc đến đáng sợ. Thực ra, thông tin chỉ là tương đối, chỉ có tính tham khảo. Còn mỗi người phải tự lắng nghe cơ thể để biết cái gì hợp với mình, chứ không phải nhắm mắt nhắm mũi làm theo.

Trong xã hội tràn ngập thông tin, chúng ta đang bị bủa vây bởi quá nhiều kiến thức, mà cái nào nghe cũng rất khoa học. Nay người ta nói loại cây này, quả này ăn vào phòng ngừa được ung thư, lại nháo nhào mua về ăn. Mai lại có thông tin cây ấy, quả ấy ăn nhiều có hại cho sức khỏe… lại bỏ.

Đấy là chưa kể đến những thông tin quảng cáo khiến ta có cảm giác nếu không được dùng loại sữa ấy, thực phẩm ấy thì con mình thiếu chất, kém thông minh hơn con người khác… Cứ thế, chúng ta bị điều khiển, bị định hướng tiêu dùng mà vẫn cứ nghĩ mình là người hiểu biết, sống khoa học.

Thông tin thì nhiều, nhưng hãy là người nghe thông minh, biết lựa chọn những gì phù hợp với mình. Muốn thế phải có hiểu biết căn bản nhất, mà trước hết là biết về chính bản thân mình. Và quan trọng hơn là phải biết lắng nghe để biết cái gì tốt cho mình.

Minh Anh

Theo Đời sống
back to top