Phá vỡ khả năng bảo vệ của màng sinh học do nấm tạo ra

Các vi khuẩn gây bệnh thường có cách để tránh các cuộc tấn công của chúng ta. Một trong số các chiến lược này là chất dính, giống như áo giáp, được gọi là ma trận màng sinh học, bao bọc các cụm sinh vật gây bệnh.
nam.jpg
Phân tử nấm Candida.

GS David Andes, Đại học Y khoa Wisconsin, Mỹ, cho biết, chưa có loại thuốc kháng sinh nào để xử lý màng sinh học. Cách duy nhất để xử lý màng sinh học là loại bỏ nó khỏi cơ thể.
Đối với nấm Candida, màng sinh học được tạo thành từ một hỗn hợp phức tạp của các vật liệu được tiết ra bởi các tế bào, bao gồm cả protein. Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc qua hàng trăm loại protein này và họ đã xác định được 63 protein có khả năng liên quan đến chức năng sản xuất màng sinh học.
Màng sinh học không chỉ dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Chúng ảnh hưởng đến toàn bộ vòng đời của mầm bệnh. Và cuối cùng là phân tán để lan truyền đến các bộ phận khác. Sự phân tán rộng khắp cơ thể này làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.
Trong một nghiên cứu, GS Andes và các cộng sự của ông đã xác định một số protein quan trọng trong màng sinh học của nấm Candida albicans kiểm soát cả cách chúng kháng lại thuốc chống nấm và cách chúng phân tán khắp cơ thể.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất kháng nấm turbinmicin - mà GS Andes và các cộng sự của ông phát hiện vào năm 2020 - có thể ngăn chặn khả năng tiết ra các protein này và các thành phần khác của màng sinh học của nấm Candida, khiến mầm bệnh nhạy cảm hơn với thuốc.

Theo Sciencedaily
back to top