Phá hủy thân răng vì bú bình khi ngủ

(khoahocdoisong.vn) - Hội chứng sâu răng do bú bình là một tình trạng sâu răng sớm nhiều răng, thường gặp ở các trẻ nhỏ 2-4 tuổi. Bệnh không chỉ gây sau răng, phá hủy thân răng mà còn nhiều biến chứng nguy hiểm khác...

Bé Nguyễn Thiên Trang (3 tuổi, Hà Nội) chỉ chịu uống sữa lúc đang ngái ngủ nên gia đình thường đợi đến lúc bé đi ngủ là cho uống sữa.

Gần đây, bé không chịu ăn, thường kêu đau miệng và răng bị gẫy. Đi khám, bác sĩ kết luận bé bị sâu răng mà nguyên nhân là do bé thường bú sữa bằng bình  khi ngủ.

Lời bàn: TS Phạm Như Hải, nguyên Trưởng khoa Răng, Bệnh viện Việt Nam – Cuba cho biết, hội chứng sâu răng do bú bình là một tình trạng sâu răng sớm nhiều răng, thường gặp ở các trẻ nhỏ 2 - 4 tuổi. Bệnh có liên quan đến thói quen bú bình liên tục với các sản phẩm có đường như sữa hoặc nước ngọt... Các chất đường này sẽ liên tục được chuyển hóa thành axit bởi các vi khuẩn trong miệng, làm cho môi trường miệng có độ pH thấp, kết quả men răng sẽ bị tiêu khoáng tạo thành các lỗ sâu.

Bệnh tiến triển rất nhanh, phá hủy hết thân răng, thân răng bị gãy cụt chỉ còn lại các chân răng, răng mất chức năng ăn nhai và thẩm mỹ. Hơn nữa, bệnh không chỉ gây ra các biến chứng tại chỗ (viêm mô tế bào, hội chứng vách, thiểu sản men răng, rối loạn mọc răng do răng bị mất sớm, mất kích thước dọc tầng mặt dưới, độ rộng cung răng giảm...) mà còn gây biến chứng toàn thân: Viêm nội tâm mạc, đái tháo đường không ổn định, các bệnh về thận...

Vì vậy, nếu trẻ đã uống được thì không nên cho bú bình. Sau bú bình cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Tránh để trẻ bú bình khi ngủ.

Theo Đời sống
back to top