Penicillin tiêu diệt vi khuẩn như thế nào?

Cơ chế cho phép kháng sinh β-lactam (bao gồm penicillin) tiêu diệt MRSA (tụ cầu vàng kháng methicillin) đã được lần đầu tiên công bố.
bacteria-cell-wall-antibiotic-resistance-777x583.jpg

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế được dẫn dắt bởi Đại học Sheffield, đã phát hiện ra rằng kháng sinh β-lactam tiêu diệt MRSA bằng cách đục các lỗ hổng trên thành tế bào của vi khuẩn, các lỗ hổng này cũng phát triển cùng với sự phát triển của tế bào. Sự phát triển của các lỗ hổng sẽ làm bất hoạt thành tế bào và tiêu diệt vi khuẩn.

Trước đây, cơ chế hoạt động của kháng sinh β-lactam được biết tới là làm suy giảm sự phát triển của thành tế bào, nhưng cách chúng tiêu diệt vi khuẩn như thế nào vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

GS. Simon Foster, Viện Khoa học Sinh học trường đại học Sheffield cho biết, trong hơn 80 năm qua, Penicillin và các kháng sinh khác đã cứu được hơn 200 triệu người. Tuy nhiên, công dụng của chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi sự lây lan toàn cầu của các vi khuẩn kháng thuốc

Nghiên cứu đã chỉ ra được mấu chốt trong cơ chế hoạt động của các kháng sinh từ trước tới nay và mở ra một hướng phát triển hoàn toàn mới để đối mặt với các đại dịch toàn cầu gây ra bởi các vi khuẩn kháng thuốc.
Các nhà khoa học đã xác định được sự hình thành các lỗ hổng này là nhờ tác dụng của một số enzym.

Nhóm nghiên cứu đã làm việc với các mẫu thí nghiệm đơn giản để tìm hiểu cách thành tế bào vi khuẩn biến đổi trong quá trình phát triển cũng như phân bào và thiết lập giả thuyết về những khả năng xảy ra khi chúng bị ức chế bởi kháng sinh như penicillin. Những dự đoán về mẫu thí nghiệm này sau đó đã được kiểm chứng lại sử dụng một số phương pháp tiếp cận phân tử kết hợp, bao gồm kính hiển vi nguyên tử độ phân giải cao

Vào năm 1930, tài liệu đầu tiên về công dụng điều trị của penicillin được công bố tại Sheffield bởi Cecil George Paine, một thành viên thuộc Viện Bệnh lý học của Đại học này. Khi đang còn theo học tại trường Y bệnh viện St Mary tại London, ông đã điều trị bệnh nhiễm trùng mắt cho 2 trẻ sơ sinh sử dụng dịch lọc thô từ nấm penicillin được cung cấp bởi giảng viên của mình lúc bấy giờ, Alexander Fleming.

Theo Scitechdaily
back to top