Ozone trên khắp Bắc bán cầu tăng lên trong 20 năm qua

(khoahocdoisong.vn) - Bằng phép đo mới này các nhà khoa học đã phát hiện thấy lượng ozone trung bình đã tăng 5% mỗi thập kỷ.

Trong một nghiên cứu đầu tiên sử dụng dữ liệu ozone do máy bay thương mại thu thập, các nhà nghiên cứu từ Viện Hợp tác Nghiên cứu Khoa học Môi trường (CIRES) tại Đại học Colorado Boulder phát hiện ra rằng mức độ chất ô nhiễm ở phần thấp nhất của bầu khí quyển Trái Đất đã tăng lên trên Bắc bán cầu trong 20 năm qua. Điều đó thậm chí còn do các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc phát thải các tiền chất ozone đã làm giảm lượng ozone trên mặt đất ở một số nơi, bao gồm Bắc Mỹ và châu Âu.

Ozone đối lưu - ozone ở bề mặt Trái Đất và cách Trái Đất từ 12 - 15km - là một khí nhà kính và chất gây ô nhiễm không khí, ở mức độ cao, có thể gây hại cho phổi của con người và làm hỏng cây trồng. Các nhà khoa học của CIRES nhận thấy sự gia tăng đáng chú ý nhất ở các khu vực nơi mức ozon từng thấp nhất: Chẳng hạn như Malaysia/Indonesia, Đông Nam Á và Ấn Độ. Bằng phép đo mới này các nhà khoa học đã phát hiện thấy lượng ozone trung bình đã tăng 5% mỗi thập kỷ.
 

Theo ScienceDaily
back to top