Ông Nguyễn Đức Chung khai không thành khẩn, né sai phạm

Cơ quan điều tra cho rằng cựu Chủ tịch Hà Nội khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm và đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới nên đề nghị xử lý nghiêm.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND Tối cao truy tố ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội, về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại khoản 1 điều 281 Bộ luật Hình sự 1999.

Ký hợp đồng khống để hưởng lợi tiền tỷ

Ông Nguyễn Văn Tứ (cựu Chánh văn phòng Thành ủy, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), ông Nguyễn Tiến Học (cựu phó giám đốc sở), bà Phạm Thị Kim Tuyến (cựu trưởng phòng thuộc sở) và bà Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội) cùng bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 3 điều 222 Bộ luật Hình sự.

Hai người còn lại bị cáo buộc đồng phạm với nhóm của ông Tứ, gồm Võ Việt Hùng (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh) và Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh).

Truy to ong Nguyen Duc Chung anh 1

Ông Nguyễn Đức Chung đang thụ án 5 năm tù. Ảnh: Hải Nam.

Theo kết luận điều tra, năm 2016 và 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội tổ chức đấu thầu gói thầu số hoá hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Trước khi đóng thầu vào ngày 16/5/2016, có 6 nhà thầu đã mua hồ sơ tham dự.

Ngày 15/5/2016, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung đề xuất Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo Sở KH&ĐT lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để Huy giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu. Sau đó, ông Chung đã yêu cầu sở này dừng thầu.

Thời gian sau đó, Bùi Quang Huy tiếp tục gửi email cho ông Chung, trong đó có nội dung đề xuất ông Chung dừng tất cả gói thầu số hóa trên địa bàn Hà Nội để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện.

Sau khi Sở KH&ĐT phát hành hồ sơ, có 5 nhà thầu mua hồ sơ nhưng chỉ 3 đơn vị nộp để dự thầu, gồm Công ty Nhật Cường, Công ty CP Tecotec Group và Công ty TNHH Công nghệ Thiên Phúc.

Đến tháng 12/2016, Bùi Quang Huy thay đổi tư cách dự thầu, đề xuất đơn vị tham gia đấu thầu là liên doanh Công ty Nhật Cường và Công ty Đông Kinh. Trong đó, Nhật Cường đảm nhận 76% khối lượng giá trị gói thầu. Phía Đông Kinh phụ trách 24% còn lại.

Cơ quan điều tra cáo buộc tại gói thầu năm 2016, liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh thỏa thuận việc đảm nhận % công việc như trên. Nhưng sau khi 2 bên ký hợp đồng với Sở KH&ĐT, ngày 3/1/2017, Bùi Quang Huy và Võ Việt Hùng ký với nhau hợp đồng mua bán dịch vụ số hòa tài liệu, hồ sơ trị giá hơn 29 tỷ đồng.

Sau khi nhận được 42 tỷ đồng tiền hợp đồng từ Sở KH&ĐT, Công ty Nhật Cường đã chuyển khoản thanh toán cho Công ty Đông Kinh 29 tỷ đồng.

Tương tự, tại gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2017, sau khi nhận được gần 17 tỷ đồng từ Sở KH&ĐT Hà Nội, phía Nhật Cường đã chuyển khoản hơn 10 tỷ cho Đông Kinh. Cơ quan điều tra xác định sau 2 hợp đồng, Công ty Nhật Cường đều bán lại cho Công ty Đông Kinh. Qua đó Nhật Cường hưởng lợi gần 20 tỷ đồng.

Đề nghị xử lý nghiêm

Trong vụ án, cơ quan điều tra cho rằng ông Nguyễn Đức Chung có mối quan hệ quen biết với Bùi Quang Huy. Sau khi được Huy nhờ, bị can Chung đã sử dụng quyền của Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo Sở KH&ĐT đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa không đúng thẩm quyền, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Cựu Chủ tịch Hà Nội còn bị cáo buộc yêu cầu Sở KH&ĐT cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa đối với gói thầu với động cơ cá nhân là để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và hưởng lợi ích.

Truy to ong Nguyen Duc Chung anh 2

Bộ Công an khám xét Công ty Nhật Cường giữa năm 2019. Ảnh: N.H.

Đồng thời để Công ty Minh Hoa (do vợ ông Nguyễn Đức Chung làm giám đốc) ký hợp đồng kinh tế với Công ty Nhật Cường. Cơ quan điều tra có cơ sở xác định đây là hợp đồng khống để liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh sử dụng hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu và trúng thầu.

"Bị can Nguyễn Đức Chung biết, chấp nhận mọi hậu quả vật chất và phi vật chất xảy ra do sai phạm trong đấu thầu gây ra", cơ quan điều tra nêu trong kết luận.

Ngoài ra, việc làm trên của ông Nguyễn Đức Chung đã can thiệp trái luật vào hoạt động đấu thầu. Đó là hành vi khởi đầu, là nguyên nhân xuyên suốt, trực tiếp dẫn đến các bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở KH&ĐT vướng sai phạm, bị xử lý hình sự.

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm và đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới. Ông Chung còn bị cho là đã chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

"Đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xem xét, đánh giá các hành vi nêu trên của bị can Nguyễn Đức Chung để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", kết luận điều tra ghi.

 
Theo zingnews.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top