Ông Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc chủ mưu vụ mua Redoxy 3C

Bộ Công an cáo buộc ông Nguyễn Đức Chung là chủ mưu trong việc dừng sử dụng hóa chất cũ để mua hóa chất mới, chỉ đạo bằng văn bản để tiêu thụ độc quyền chế phẩm Redoxy 3C.

Ngày 14/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất vụ án, đề nghị VKSND truy tố ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị can Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - Công ty Thoát nước) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) bị cáo buộc đồng phạm với ông Chung.

Theo Bộ Công an, năm 2009, UBND TP Hà Nội lên kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Cơ quan chức năng TP nhiều lần thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước sông, mương, hồ ở các quận và huyện.

Cuối năm 2015, Công ty Thoát nước có báo cáo tổng kết các đợt thử nghiệm và đề nghị nhiều sở, ngành báo cáo UBND TP cho nhân rộng mô hình xử lý ô nhiễm. Tuy nhiên, thời điểm đó, UBND TP Hà Nội không có ý kiến phản hồi.

Truy to Nguyen Duc Chung anh 1

Bị can Nguyễn Đức Chung (trái) và Nguyễn Trường Giang.

Tháng 5/2016, ông Nguyễn Đức Chung đã định hướng mua chế phẩm của hãng Watch Water GmbH (Đức) để thay thế hóa chất đang sử dụng. Đồng thời, với mục đích yêu cầu mua qua công ty của gia đình và người thân, bị can Nguyễn Đức Chung cử đoàn công tác sang Đức để làm việc, đàm phán, đặt hàng với hãng Watch Water GmbH và quyết định lựa chọn chế phẩm Redoxy 3C.

Trong các thành viên của đoàn công tác, bị can Nguyễn Trường Giang không phải cán bộ của UBND Hà Nội nhưng Giang được ông Chung cử đi sang Đức trong suốt quá trình thăm, làm việc, khảo sát, trao đổi, đàm phán với đối tác để mua chế phẩm Redoxy 3C. Cơ quan điều tra xác định việc này để tạo vị thế cho Giang để được ký độc quyền, nhập khẩu từ chế phẩm và bán cho UBND Hà Nội.

Tháng 8/2016, ông Chung có văn bản chỉ đạo Công ty Thoát nước mua chế phẩm Redoxy 3C trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng cựu Chủ tịch Hà Nội đã chỉ đạo miệng đối với ông Võ Tiến Hùng và yêu cầu mua chế phẩm qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng như trong văn bản.

Với những việc làm nêu trên, Bộ Công an cho rằng động cơ của ông Chung xuất phát từ việc Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) đã chi 5 tỷ đồng (tương đương 100% vốn thành lập) và lấy tên con trai là Nguyễn Đức Hạnh đứng tên trong giấy đăng ký kinh doanh. Sau đó, bà Hoa nhờ bà Nguyễn Thị Bích Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ thay cho gia đình. Còn Nguyễn Trường Giang đứng tên sở hữu 60% vốn điều lệ.

"Bị can Nguyễn Đức Chung chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic để công ty này được hưởng khoản lợi nhuận không chính đáng với số tiền hơn 36 tỷ đồng", kết luận điều tra nêu.

Truy to Nguyen Duc Chung anh 2

Chế phẩm Redoxy 3C được sản xuất theo đơn đặt hàng của UBND TP Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu.

Ngoài ra, Bộ Công xác định ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Nguyễn Trường Giang lấy số tiền lợi nhuận từ Công ty Arktic để tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức như Bệnh viện Xanh Pôn, trường Mầm non Yển Khê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ hay Đại học FPT, nhằm đánh bóng hình ảnh, tên tuổi, phục vụ mục đích cá nhân của ông Chung.

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung là chủ mưu trong việc dừng sử dụng hóa chất cũ để mua hóa chất mới; chỉ đạo bằng văn bản tiêu thụ độc quyền chế phẩm Redoxy 3C. Ông Chung đã can thiệp việc tạm ứng, thanh tra, tạo thuận lợi, bao che cho Công ty Arktic mua, bán chế phẩm Redoxy 3C.

"Việc Công ty Arktic làm thủ tục chuyển nhượng phần vốn góp từ Nguyễn Đức Hạnh sang Nguyễn Trường Giang, Nguyễn Thị Bích Hằng và chuyển trụ sở ra khỏi siêu thị Minh Hoa của gia đình bị can Chung là thủ đoạn trốn tránh trách nhiệm", Bộ Công an kết luận.

 
 
 
 
Theo zingnews.vn
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
back to top