Ong mật chết sau khi đốt người

(khoahocdoisong.vn) - Ong mật sau khi đốt người sẽ lăn ra chết, trong khi các loài ong khác như ong vàng, ong bắp cày… thì lại không hề hấn gì là do cấu tạo sinh học của từng loài.

Hỏi: Vì sao ong mật sau khi đốt người lại bị chết?

Nguyễn An Nhiên (Hà Nội)

GS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam: Ong mật sau khi đốt người sẽ lăn ra chết, trong khi các loài ong khác như ong vàng, ong bắp cày… thì lại không hề hấn gì là do cấu tạo sinh học của từng loài. Kim châm (nọc) của ong mật là kéo dài của ruột, dính liền vào ruột trong khi các loài ong khác thì không như vậy. Kim châm của ong mật được tạo thành bởi một cái kim châm lưng và một cái kim ngực, ở đầu kim chứa tuyến độc và cơ quan nội tạng, mũi kim có hình móc câu. Sau khi ong mật đốt người, mũi kim móc câu sẽ mắc vào da người không rút ra được. Khi dùng sức dứt ra để bay đi thì sẽ làm cho cả cơ quan nội tạng bị lôi ra, vì thế mà ong bị chết. Ong mật rất ít khi đốt người, trừ khi bị tấn công, vì thế chúng còn được gọi là ong thợ, ong bảo vệ.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top