Ông Lê Tùng Vân (Tịnh thất Bồng Lai) sẽ đối diện mức án nào?

Với những tội danh hiện tại, ông Lê Tùng Vân có thể phải đối diện với mức án chung thân. Tuy nhiên, trường hợp “người phạm tội là người đủ 70 tuổi trở lên” sẽ là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
tinh-that-11.jpg

Công an tỉnh Long An đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Lê Tùng Vân về các tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và loạ‌ּn luâ‌ּn.

Liên quan đến các tội trạng và tình huống pháp lý, TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, yếu tố "cùng dòng máu về trực hệ" là một trong những căn cứ để xác định tội danh về tội loạ‌ּn luâ‌ּn. Khoản 17 Điều 3 Luật HNGĐ 2014 quy định "Những người cùng dòng máu về trực hệ là những người có quan hệ huyết thống, trong đó, người này sinh ra người kia kế tiếp nhau".

Trường hợp những người thực hiện hành vi quan hệ tìn‌ּh dụ‌ּc đã từ đủ 16 tuổi thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt có thể lên đến 5 năm tù theo điều 184.

ong-le-tung-van.jpg

Trường hợp hành vi quan hệ tìn‌ּh dụ‌ּc với người từ đủ 13 tuổi dưới 16 tuổi mà có tính chất loạ‌ּn luâ‌ּn thì sẽ xử lý Hình sự về tội gia‌ּo cấ‌ּu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tìn‌ּh dụ‌ּc với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 BLHS.

Theo đó, tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm Hình sự là "Có tính chất loạ‌ּn luâ‌ּn" nên hình phạt sẽ ở khung là phạt tù từ 3 - 10 năm tù theo điểm a, khoản 2, điều 145 bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài tội loạ‌ּn luâ‌ּn, ông Lê Tùng Vân còn bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Theo luật sư Cường, hành vi mạo danh cơ sở tôn giáo tín ngưỡng để đưa ra thông tin gian dối, chiếm đoạt tài sản của người khác từ 2 triệu đồng trở lên thì đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm Hình sự theo quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Riêng đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà số tiền nhận từ thiện từ 500 triệu đồng đồng trở lên thì hình phạt thấp nhất là 12 năm, cao nhất là tù chung thân. 

Ngoài ra, trong quá trình điều tra nếu bị can thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, thuộc trường hợp là "Người phạm tội là người đủ 70 tuổi trở lên" thì cũng sẽ được xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự.

tinh-that-3.jpg

Người lợi dụng tôn giáo để trục lợi có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm Hình sự. Hành vi lợi dụng tôn giáo để trục lợi số tiền dưới 2 triệu đồng thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP về sự phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, với mức xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng.

Trường hợp hành vi gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm Hình sự về tội lợi dụng quyền tự do dân dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 331 bộ luật Hình sự năm 2015. Với tội danh này, người phạm tội có thể đối mặt với khung hình phạt lên đến 7 năm tù.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm, trường hợp khi bị kết án về nhiều tội danh thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Nếu hình phạt cao nhất chỉ là tù có thời hạn thì tổng hợp hình phạt sẽ không quá 30 năm tù.

Ngoài hình phạt tù chung thân hoặc tù có thời hạn thì những người phạm các tội danh này còn phải bồi thường thiệt hại, phải trả lại tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân trong hoạt động kêu gọi quyên góp từ thiện đã diễn ra trước đó

Qua điều tra ban đầu xác định, ADN của ông Vân trùng khớp với một số người sinh sống tại đây. Công an xác định ông Vân có hành vi loạ‌ּn luâ‌ּn nên khởi tố. Bên cạnh đó, công an cũng xác định ông Vân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top