Ống hút từ hạt bơ

(khoahocdoisong.vn) - Bùi Thị Thanh Mai (lớp 12A3) và 3 bạn cùng trường Tiểu học, THCS, THPT Hoàng Việt (TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) đã chế tạo ống hút từ loại cây thực vật, thành phần chính là hạt bơ và có thể ăn được.

Hơn 3 tháng miệt mài, nhóm học sinh đã tạo ra sản phẩm ống hút được chiết xuất 100% từ các loại cây thực vật như lá rau ngót, lá cẩm, nghệ... và thành phần chính là hạt bơ. Hạt bơ tươi được sơ chế để loại bỏ vị đắng, phơi khô xay thành bột, sau đó pha trộn bột gạo, màu tự nhiên, nước và đưa vào máy ép để định hình ống hút. Qua lồng hấp nhiệt bằng hơi nước, nhằm tăng độ kết dính của nguyên liệu và đảm bảo độ bền cho ống hút. Hạn sử dụng là 12 tháng và có thể ăn được.

Sản phẩm được kiểm định đạt chuẩn về các tiêu chí vi sinh vật, kim loại nặng theo quy định của Bộ Y tế. Ống hút sẽ phân hủy hoàn toàn sau 2 - 3 tháng trong môi trường tự nhiên, tốt cho đất và cây trồng. Sản phẩm có giá thành rẻ hơn so với các loại ống hút tương tự. Mai và nhóm bạn mong muốn sắp tới sản phẩm sẽ được sản xuất với quy mô công nghiệp, tận dụng được nguồn hạt bơ chưa được khai thác và sử dụng hợp lý; tăng thêm nguồn thu nhập cho người dân trồng bơ. Dự án Sản xuất và kinh doanh ống hút từ hạt bơ của nhóm giành giải nhất cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV-Startup 2020).

Theo Đời sống
back to top