Ong đốt càng nhiều nốt càng nguy hiểm

(khoahocdoisong.vn) - Thông thường, ong đốt không gây nguy hiểm, nhưng nếu vết đốt nhiều, bị đốt ở các vị trí như đầu, mặt, cổ và bị dị ứng với nọc ong… có thể nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp dở khóc, dở cười của chị N.T.H. (29 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) khiến nhiều người vừa buồn cười, vừa thương chỉ vì chùm nhãn. May thay đã được xử trí kịp thời và không ảnh hưởng đến tính mạng.

Trong lúc bẻ nhãn, do không để ý có tổ ong nên chị N.T.H. (29 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) bị ong đốt tại tay, đùi, chân… Khi vào viện khám, bác sĩ kiểm tra trên người bệnh nhân có hơn 10 nốt ong đốt, có biểu hiện sưng, đỏ, nóng lan rộng. Chị H. cho biết đó là ong vàng và chưa xử trí gì mà vào viện khám luôn.

Sau 1 ngày truyền tĩnh mạch corticoid, uống thuốc kháng histamin kết hợp với thuốc bôi, tình trạng sưng đau của bệnh nhân đã giảm đáng kể và được xuất viện.

Lời bàn: Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, nguyên Giám đốc Trung tâm Dị ứng Miễn dịch, Bệnh viện Bạch Mai, nếu bị ong đốt trên 50 nốt hoặc bị đốt ở đầu, mặt, cổ, cơ địa bị dị ứng với nọc ong sẽ bị sốc hoặc bị nhiễm độc nguy hiểm đến tính mạng. Trong nọc của ong có chứa nhiều chất như melittin gây đau, men phospholipase A2 làm tan hồng cầu, apamine gây độc với thần kinh… Tùy từng loại ong sẽ có độc tố khác nhau. Nọc độc của ong vò vẽ, ong đất, ong bầu mạnh hơn ong vàng, ong muỗi. 

Khi gặp người bị ong đốt, dùng giẻ tẩm dầu,hoặc dùng bùi nhùi rơm rạ đốt để dùng khói xua đàn ong ra khỏi nạn nhân. Có thể dùng bình xịt thuốc diệt côn trùng để xua đuổi đàn ong. Đặc biệt, không nên bóp nặn vết đốt vì dễ làm tổn thương nặng thêm.

Nếu bị ong thợ đốt để lại ngòi chích thì cần lấy ngòi ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp. Người dân có thể rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm để giảm sưng đau. Người bệnh nên uống nhiều nước để loại thải độc tố và chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau, giảm sưng. Sau đó đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top