Ông Biden sắp gặp ông Ashraf Ghani, Mỹ không kích "dằn mặt" Taliban ở Afghanistan

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 25/6, Fox News dẫn phát biểu một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã tiến hành hai cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các vị trí của Taliban trên vùng miền bắc Afghanistan.

Các cuộc tấn công diễn ra vài giờ trước cuộc gặp của tổng thống Ashraf Ghani với tổng thống Mỹ Joe Biden, Fox News cho biết. Theo bản tin này, một số tay súng Taliban đã thiệt mạng ở các tỉnh Baghlan và Kunduz, nơi diễn ra cuộc không kích.

UAV Mỹ không kích Taliban ở miền bắc Afghanistan.

Bộ Quốc phòng  Afghanistan không bình luận về các cuộc không kích, nhưng trong một thông cáo báo chí ngày 25/5, Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, Không quân Afghanistan không kích các vị trí của Taliban ở các huyện Imam Sahib, Khan Abad và Gor Tapa ở tỉnh Kunduz, miền Bắc nước này. 

Cuộc không kích đã khiến 35 tay súng Taliban đã thiệt mạng tại tỉnh Kunduz, trong đó có 3 chỉ huy chiến trường chủ chốt của Taliban - Qari Jawad Hashemi, Haidari và Mawlawi Qadir.

Cuộc không kích này yểm trợ cho các lực lượng vũ trang Afghanistan tiến công giành lại quyền kiểm soát bảy quận từ Taliban trong ba tỉnh từ tối ngày 24/6. Những quận huyện mà quân đội Afghanistan đã tái chiếm bao gồm Andkhoi và Khan Chahar Bagh ở Faryab, Khinjan và Doshi ở Baghlan, và Ahmad Aba, Mirzaka và Sayed Karam ở Paktia.

Nhưng cũng trong ngày 25/6, lực lượng Taliban đánh chiếm ba quận - Khost Firing và Guzargah-e-Noor ở Baghlan và Dolina ở Ghor, hàng trăm binh sĩ quân đội Afghanistan quay súng đầu hàng Taliban.

Binh sĩ quân đội Afghanistan hạ súng đầu hàng Taliban.

Giao chiến đang ác liệt đang diễn ra giữa các lực lượng chính phủ Afghanistan và Taliban ở một số khu vực trong nước, đặc biệt là trên địa phận các tỉnh Baghlan, Kunduz, Faryab và Sar-e-Pul phía bắc đất nước. Tại những địa bàn này, hàng trăm người dân địa phương cũng cầm vũ khí, liên kết với quân đội Afghanistan chống lại tổ chức thánh chiến này.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết, tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76), kỳ hạm của nhóm tấn công tàu sân bay Ronald Reagan (CSG), trong đội hình với tàu tuần dương tên lửa USS Shiloh (CG 67) và tàu khu trục tên lửa USS Halsey (DDG 97), đi vào vùng trách nhiệm của Hạm đội 5 Mỹ vào ngày 25.6.

Trong khu vực trách nhiệm của Hạm đội 5 Mỹ, tàu sân bay Ronald Reagan CSG sẽ phối hợp với các đối tác trong khu vực và liên minh, sử dụng lực lượng không quân để bảo vệ quân đội Mỹ và liên quân khi rút lui khỏi Afghanistan.

Theo tin từ trang báo Afghanistan Khaama Press, sau khi các lực lượng Mỹ và NATO rút khỏi Afghanistan, sẽ hoàn thành về cơ bản trong hai tuần tới, khoảng 650 lính Mỹ dự kiến ​​sẽ tiếp tục hiện diện ở Kabul nhằm bảo vệ các cơ quan ngoại giao ở Afghanistan.

Hàng trăm lính Mỹ cũng sẽ đóng quân tại sân bay Kabul cho đến tháng 9 hỗ trợ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các biện pháp an ninh tạm thời cho đến khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một chiến dịch an ninh chính thức để thúc đẩy một giải pháp chính trị ở quốc gia này.

Các quan chức thường xuyên tuyên bố rằng an ninh tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul là điều bắt buộc nếu bất kỳ nhân viên ngoại giao Mỹ nào ở lại nước này.

Ngày 25/6 tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden gặp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và Chủ tịch Hội đồng cấp cao về hòa giải quốc gia ở Afghanistan (HNCR), tiến sĩ Abdullah Abdullah, để thảo luận về sự hỗ trợ của Mỹ đối với Afghanistan và tiến trình hòa bình Afghanistan.

Theo TGO
back to top