Ồn ào nghệ sĩ làm từ thiện: Được mở bao nhiêu tài khoản ngân hàng?

Với sao kê, hầu hết ngân hàng có quy định rõ ràng về việc sao kê tại quầy, sao kê từ xa. Còn việc một cá nhân mở 2-3 tài khoản một lúc và các tài khoản cùng hoạt động thì sao?

Minh bạch tiền từ thiện của các nghệ sĩ đang trở thành chủ đề "nóng" trong những ngày gần đây. Bên cạnh quy trình sao kê thì chuyện có hay không việc ngân hàng cho một khách mở 2-3 số tài khoản cùng lúc và cùng hoạt động, liệu ngân hàng có đang thiên vị khách VIP hay không cũng là những vấn đề được không ít người thắc mắc. 

Ồn ào nghệ sĩ làm từ thiện: Được mở bao nhiêu tài khoản ngân hàng? - 1

Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh trong một lần đi làm từ thiện.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, đại diện một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết: "Không có văn bản nào của Nhà nước quy định giới hạn số tài khoản được phép mở tại một ngân hàng đối với một cá nhân/tổ chức. Vì thế người dùng có quyền mở bao nhiêu tùy ý. Mỗi lần khách hàng mở tài khoản cần phải cung cấp đầy đủ bộ hồ sơ cho ngân hàng theo quy định của mỗi ngân hàng".

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số ngân hàng sẽ quản lý khách hàng theo số CIF (CIF - Customer Information File, tệp thông tin khách hàng - PV). Người dùng có thể có cả trăm tài khoản, thậm chí cả nghìn khác nhau, từ tài khoản thanh toán, tài khoản trả lương, tài khoản số đẹp, tài khoản vay, tài khoản thẻ tín dụng... nhưng chỉ có một số CIF. Trong ngân hàng, số CIF là một mã số đại diện cho mỗi khách hàng. Nó cũng tương tự như số chứng minh thư/căn cước công dân của mỗi người.

"Ngân hàng Nhà nước không có quy định giới hạn số lượng tài khoản tối đa mà một tổ chức/cá nhân có thể sở hữu, do đó việc có giới hạn hay không là do quy định riêng của mỗi ngân hàng. Việc này có thể phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ, năng lực quản lý... của mỗi tổ chức để quy định cho phù hợp", một cán bộ pháp lý của ngân hàng chia sẻ.

Thế nên mỗi một cá nhân, tổ chức có thể mở nhiều tài khoản thanh toán tùy thuộc vào mục đích sử dụng của khách hàng như tài khoản tiết kiệm, tài khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán...

Vậy có hay không việc ngân hàng thiên vị khách VIP khi nghệ sĩ kêu gọi từ thiện mở và cùng lúc hoạt động cả 3 tài khoản, trong khi cũng có người khách thường đã mở 3 tài khoản tại ngân hàng đó nhưng khi mở tài khoản mới thì sẽ phải đóng tài khoản cũ? Đại diện một ngân hàng cho rằng, việc khách hàng mở cùng lúc nhiều tài khoản là tùy thuộc vào mục đích sử dụng của họ. Ngân hàng còn khuyến khích khách mở nhiều tài khoản khác nhau và còn có thể cho số tài khoản đẹp.

"Lấy thực tế từ ngân hàng tôi thôi, cách đây khoảng 7-8 năm, ngân hàng cũng quy định mỗi khách hàng chỉ có một số tài khoản, khi muốn mở mới thì phải đóng tài khoản cũ đi. Nhưng nay mọi việc đã khác, năng lực hệ thống, công nghệ của ngân hàng tốt và bảo mật hơn nhiều nên ngân hàng khuyến khích khách sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng, thậm chí còn ưu tiên cho khách chọn số đẹp theo ngày sinh hoặc một ngày có ý nghĩa nào đó...", vị này chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ từ ngân hàng, hiện không có định nghĩa và quy định dành riêng đối với tài khoản từ thiện, do đó cũng không có chế tài, quy định nào riêng đối với loại tài khoản có tên gọi tương tự.

Tại một số ngân hàng có một loại tài khoản được đặt tên là tài khoản chuyên dụng, là một tập con của tài khoản thanh toán. Loại tài khoản này có thể có những quy định quản lý và vận hành riêng, không hoàn toàn giống với tài khoản thanh toán (chỉ tập trung vào một số chức năng nhất định, hạn chế các chức năng khác), được xác lập trên cơ sở thỏa thuận giữa ngân hàng và bên chủ sở hữu tài khoản.

Tuy có những quy định riêng nhưng tài khoản dạng này cũng vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc chung của tài khoản thanh toán do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Nguyễn Hiền

Theo dantri.com.vn
back to top