Omircon đe dọa toàn cầu không có đủ văcxin ngừa Covid-19

Biến thể Omicron xuất hiện gây ra cuộc tranh giành để tiêm mũi nhắc lại ở các quốc gia giàu có. Giải quyết bất bình đẳng văcxin là cách duy nhất chống lại đe dọa toàn cầu của Covid-19.

Khi các ca bệnh tiếp tục tăng cao, khoảng 120 quốc gia đã bắt đầu triển khai các chương trình tiêm mũi tăng cường, Nhóm Cố vấn Chiến lược của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Tiêm chủng (SAGE) cảnh báo rằng "không quốc gia đơn độc nào có thể thoát khỏi dịch bệnh".

vaccine-ngua-covid.jpg
Mũi tiêm vắcxin ngừa Covid-19 tăng cường giúp nâng mức độ bảo vệ cao hơn để chống lại biến thể, càng làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng về vắcxin trên khắp thế giới. Ảnh minh họa

Khi Omicron tăng khả năng lây truyền, mũi tiêm văcxin ngừa Covid-19 tăng cường giúp nâng mức độ bảo vệ cao hơn để chống lại biến thể. Nhưng việc sử dụng mũi thứ ba và thậm chí thứ tư càng làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng về văcxin trên khắp thế giới.

Trong sáu tuần trước lễ Giáng sinh, Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã nhận được 513 triệu liều văcxin ngừa Covid-19 trong khi các nước châu Phi chỉ nhận được 500 triệu liều cả năm, theo một nghiên cứu được Liên minh Văcxin Nhân dân (People’s Vaccine Alliance) công bố.

Khoảng 30 triệu người đã được tiêm liều thứ ba của văcxin ở Anh trong khi 19 triệu người đã được tiêm mũi thứ ba ở Pháp. Israel đã thông báo trong tuần này rằng họ sẽ cung cấp phát súng thứ tư cho những người từ 60 tuổi trở lên.

Điều quan trọng là chúng ta phải đảm bảo rằng mọi nơi trên thế giới đều được tiêm ngừa Covid-19, TS Lawrence Young, nhà virus học từ trường Đại học Y Warwick ở Anh, nói với FRANCE 24.

Omricon là một hồi chuông cảnh tỉnh rằng không ai trong chúng ta được an toàn cho đến khi tất cả chúng ta đều an toàn.

chau-phi.jpg
Omricon là một hồi chuông cảnh tỉnh rằng không ai trong chúng ta được an toàn cho đến khi tất cả chúng ta đều an toàn. Ảnh minh họa

Các quốc gia ít được cung cấp văcxin ngừa Covid-19 nhất, phần lớn ở miền trung và miền nam châu Phi, bao gồm các quốc gia như Afghanistan, mới chỉ bao phủ mũi văcxin ngừa Covid-19 đầu tiên cho gần 60% dân số.

Max Lawson, đồng chủ tịch của People’s Vaccine Alliance, nói với FRANCE 24 rằng mối đe dọa từ Omicron đã kéo nguồn cung cấp văcxin đến mức giới hạn, làm suy giảm khả năng tiếp cận của các nước nghèo hơn.

Bước sang năm 2022, chúng ta phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung thậm chí còn lớn hơn - không có đủ văcxin trên thế giới.

Nghiên cứu trong tháng 10/2021 cũng cho thấy bốn nhà sản xuất văcxin lớn (AstraZeneca/Oxford, Moderna, Johnson & Johnson và Pfizer/BioNTech) cũng đã phân phối ít hơn một nửa số liều mà họ đã hứa cho chương trình Tiếp cận toàn cầu văcxin Covid-19, COVAX.

sx-vaccine.jpg
Biến thể Omicron đang làm xáo trộn triển vọng cung cấp vắcxin ngừa coronavirus toàn cầu vào năm 2022. Ảnh minh họa

Ấn Độ và Nam Phi đã vận động tại Tổ chức Thương mại Thế giới để các công ty từ bỏ các bằng sáng chế đối với văcxin ngừa Covid-19.

Điều này có nghĩa là các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới sẽ có thể nghiên cứu và sản xuất văcxin một cách hiệu quả. Nhưng ngay cả khi được phép như vậy, các phòng thí nghiệm cũng có thể mất tới hai năm.

Khi virus tiếp tục lưu hành sẽ càng tăng nhiều đột biến. Trường hợp xấu nhất sẽ là sự xuất hiện của một chủng kháng văcxin.

Biến thể Omicron đang làm xáo trộn triển vọng cung cấp văcxin ngừa coronavirus toàn cầu vào năm 2022.

Các nhà sản xuất văcxin bị gia tăng áp lực đẩy nhanh sản xuất, đáp ứng nhu cầu tăng cao về tiêm chủng và thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia giàu và nghèo.

Rõ ràng là chúng ta còn lâu mới tiêm văcxin đủ cho dân số thế giới để ngăn chặn sự lưu hành của virus. Và nếu đúng như vậy, điều đó có nghĩa chúng ta có khả năng sẽ đối mặt với những biến thể mới.

Các biến thể mới xuất hiện có thể có nghĩa là nhiều mũi tiêm tăng cường hơn, hoặc thậm chí là văcxin ngừa virus SARS-CoV-2 mới.

Washington Post đưa tin, Omicron dường như ít gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đó của coronavirus nhưng lại kháng nhiều hơn với văcxin Pfizer-BioNTech hai liều được sử dụng rộng rãi ở Nam Phi, theo một nghiên cứu tư nhân lớn về biến thể này.

Nghiên cứu của Discovery Health, công ty bảo hiểm sức khỏe lớn nhất Nam Phi, cho thấy nguy cơ nhập viện ở những người trưởng thành mắc bệnh Covid-19 thấp hơn 29% so với đợt đại dịch ban đầu xuất hiện vào tháng 3 năm 2020.

Nghiên cứu cho thấy văcxin của hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ và đối tác BioNTech của Đức chỉ cung cấp 33% khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm của Omicron, ít hơn nhiều so với các biến thể khác được phát hiện trước đó. Đồng thời, văcxin có thể bảo vệ 70% ca mắc Covid-19 khỏi phải nhập viện vì Omicron.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top