Omicron là biến chủng nguy hiểm nhất từ trước tới nay

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, trung bình trong tuần qua, giải trình tự gene cho thấy 80% mẫu trên toàn cầu là BA.2. Brunei là quốc gia có số ca nhiễm chủng này nhiều nhất, chiếm 50% ca mắc mới mỗi ngày, theo sau là Đan Mạch (23%) và Ấn Độ (18%).
bien-the-omicron.jpg

Các nghiên cứu cho thấy, BA.2 không chỉ dễ lây lan hơn BA.1, nó còn tránh được kháng thể từ văcxin hay miễn dịch của lần mắc trước đó khiến số ca mắc trên toàn cầu tăng cao.

Dựa trên những con số và kiểu đột biến, Omicron là biến chủng nguy hiểm nhất từ trước tới nay.

Trong 30 ngày qua, hơn 400.000 trình tự gene được lấy mẫu cho thấy 99,9% là Omicron. Đặc biệt, 75% là nhiễm biến chủng BA.2.

Tương tự chủng Omicron gốc, BA.2 có khả năng phá vỡ các kháng thể trong máu của người đã được tiêm văcxin Covid-19. Nó cũng có thể chống lại các kháng thể tự nhiên của người từng nhiễm một số biến chủng khác như Alpha, Delta… Đặc biệt, BA.2 gần như kháng hoàn toàn một số phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

Theo TS Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới, BA.2 có lợi thế tăng trưởng hơn BA.1. Chúng ta cần giảm tốc độ lây truyền của nó, bởi nếu không, chúng ta sẽ không chỉ thấy nhiều ca nhiễm hơn mà còn là sự leo thang của ca nhập viện, tử vong. Đặc biệt, ngày càng nhiều người gặp di chứng hậu Covid-19 hơn và tạo cơ hội cho các biến chủng mới xuất hiện.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top