Omicron đang thống trị ở Nam Phi

Theo Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (National Institute for Communicable Diseases), Omicron đang nhanh chóng trở thành biến thể thống trị ở Nam Phi.

Số ca mắc Covid-19 tại Nam Phi đang “gia tăng theo cấp số nhân” với 74% bộ gene virus thuộc về biến thể mới.

Vào giữa tháng 11/2021, trước khi phát hiện biến thể mới, các trường hợp mắc mới ở Nam Phi là 300 ca/ngày; hiện đã vọt lên 1.000 trường hợp/ngày vào tuần trước. Vào thứ Tư (1/12), Nam Phi đã ghi nhận 8.561 trường hợp.

Tuy nhiên, những bệnh nhân bị tái nhiễm sau khi tiêm ngừa Covid-19 dường như có các triệu chứng nhẹ, như đau nhức, mệt mỏi nhưng không bị khó thở.

Hiện nay, khoảng 24 quốc gia đã ghi nhận các ca Covid-19 do biến thể Omicron.

pedestrians-wear-masks-as-they-walk-past-christmas-decorations-in-london-s-knightbridge..jpg
Người dân Anh mang khẩu trang khi ra ngoài. Nguồn: Dominic Lipinski/PA

Bang New York phát hiện 5 trường hợp biến thể Omicron khi các quy tắc đi lại bằng đường hàng không mới của Mỹ có hiệu lực. Trước đó, trường hợp đầu tiên do biến thể Omicron đã được phát hiện ở California.

Các quy định mới của Hoa Kỳ yêu cầu tất cả du khách quốc tế dù đã được tiêm văcxin ngừa Covid-19 hay chưa đều phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng một ngày.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) nhấn mạnh, sự xuất hiện gần đây của biến thể Omicron (B.1.1.529) càng khẳng định hơn nữa tầm quan trọng của việc tiêm chủng, các mũi tiêm tăng cường và các chiến lược phòng ngừa chung cần thiết để bảo vệ chống lại Covid-19.

Theo CDC, mọi người từ 5 tuổi trở lên nên chủng ngừa văcxin ngừa Covid-19 và mũi tăng cường được khuyến nghị cho mọi người từ 18 tuổi trở lên.

dan-duc.jpg
Người Đức mang khẩu trang khi tham gia các hoạt động ở nơi đông người, khi nước Đức ghi nhận các ca Covid-19 mới nhiễm biến chủng Omicron.  Ảnh: Sean Gallup/Getty Images
tiem-ngua.jpg
PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TPHCM, điều quan trọng là phải tiêm đầy đủ liều cơ bản của vắcxin ngừa Covid-19 cho toàn dân. 

Tại Việt Nam, theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TPHCM, với tốc độ lây lan nhanh, khả năng Omicron xâm nhập vào TPHCM là có thể.

Do đó, người dân vẫn cần tiếp tục 5K, khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, bởi biến chủng nào của virus SARS-CoV-2 bản chất là lây qua đường hô hấp.

Theo PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng, điều quan trọng là phải tiêm đầy đủ liều cơ bản của văcxin ngừa Covid-19 cho toàn dân. Sau khi đã tiêm đủ liều cơ bản mới cần tiêm mũi 3 tăng cường.

Tăng cường tiêm mũi 3 nên ưu tiên cho nhóm lực lượng công tác ở tuyến đầu chống dịch, những bác sĩ trực tiếp điều trị; người đã tiêm vắcxin nhưng suy giảm mức miễn dịch hoặc cơ thể đáp ứng miễn dịch thấp, người cao tuổi, bệnh nền.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top