Omicron: 2022, đại dịch Covid-19 sẽ “thoái trào”?

Các nghiên cứu gần đây ở Scotland, Anh và Nam Phi đều chỉ ra, so với các biến thể trước đó, biến thể Omicron có khả năng bị mất sức mạnh để gây bệnh nặng.

Các nhà khoa học lạc quan một cách thận trọng rằng biến thể này có thể là một dấu hiệu virus đang mất dần sức mạnh, bất chấp số liệu lây nhiễm cao.

anh.jpg
Mọi người đi ngang qua Bức tường Tưởng niệm Covid-19 với những trái tim vẽ tay ở London, Vương quốc Anh. Nguồn: Getty Images

Một lần nữa, nước Anh đang trải qua một mùa lễ hội bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19. Năm ngoái, Giáng sinh và năm mới đã bị chi phối bởi sự xuất hiện của biến thể Alpha. Lần này, Omicron đã khiến số mắc Covid-19 tại Anh tăng vọt.

Việc hủy bỏ lễ Giáng sinh đã quét qua các nhà hàng, quán rượu và câu lạc bộ ở Anh và khiến đất nước này đứng trước một năm mới ảm đạm.

Thoạt nhìn, hai mùa giáng sinh 2020 và 2021 giống nhau một cách đáng kinh ngạc, với số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh chỉ trong vài tuần ở Anh. Tuy nhiên, số trường hợp nhập viện và tử vong do Covid-19 vẫn rất thấp cho đến thời điểm này trong năm nay.

Theo The Guardian, số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày vẫn đang tăng lên - chúng đạt mức kỷ lục 122.000 vào thứ Sáu (24/12) - và ước tính có 1,7 triệu người mắc Covid-19 ở Anh vào tuần trước lễ giáng sinh.

Hầu hết các trường hợp mới đều xảy ra ở những người trẻ tuổi, điều này khiến một số nhà nghiên cứu cảnh báo rằng nếu Omicron bắt đầu ảnh hưởng đến những người lớn tuổi - dễ bị tổn thương hơn - với số lượng lớn hơn, số lượng nhập viện vẫn có thể tăng lên.

Mặt khác, rất nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi, hiện đã được tiêm văcxin ngừa Covid-19 và cả mũi tăng cường và sẽ có được sự bảo vệ đáng kể chống lại Omicron.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng Covid-19 cuối cùng có thể hoạt động giống như bệnh cúm, điều này cần một loại văcxin mới để đối phó với các chủng virus mới xuất hiện hàng năm.

Tuy nhiên, GS Martin Hibberd, Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh), lập luận rằng coronavirus - giống như những loại virus đã gây ra cảm lạnh thông thường - không hoạt động theo cách này.

Theo đó, virus không xuất hiện như những chủng mới mỗi năm. Lý do chúng ta bị cảm lạnh vào mùa đông là vì khả năng miễn dịch của chúng ta với coronavirus không kéo dài.

Nói cách khác, chúng ta có thể vẫn cần nghĩ đến việc tiêm văcxin để bảo vệ cơ thể chống lại Covid-19 hàng năm, đặc biệt những nhóm dễ bị tổn thương.

Theo Đời sống
back to top