Omega-3 giúp giảm hen suyễn ở trẻ

Hen suyễn là bệnh hô hấp mãn tính thường gặp ở trẻ em. Khi tiếp xúc với các yếu tố kích thích, trẻ sẽ trở nên khò khè, ho và khó thở. Gần đây các nhà khoa học đã chứng minh lợi ích của axit béo omega-3 có thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Mới đây, một nghiên cứu đăng tải trên Science Daily (Anh) đã cho thấy tín hiệu khả quan của việc ngăn ngừa bệnh hen suyễn khởi phát.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ 4.543 trẻ nhỏ được sinh trong thập niên 90 và tiến hành theo dõi chúng từ giai đoạn đầu đời đến khi trưởng thành. Trong chế độ ăn uống, các nhà khoa học đã cho nhóm trẻ hấp thụ hai loại axit béo omega-3 chuỗi dài gồm axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) từ lúc 7 tuổi. Sau đó, theo dõi tỷ lệ các trường hợp mới mắc bệnh hen suyễn trong những năm từ 11-14 tuổi.

Kết quả cho thấy khoảng một nửa số trẻ em trong nghiên cứu mang một biến thể gọi là axit béo desaturase. Khi phân tích biến thể này, các nhà khoa học nhận thấy những trẻ ăn tương đương 2 khẩu phần cá sẽ giảm 51% nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn so với những trẻ hiếm khi ăn cá.

Theo các nhà khoa học, axit béo desaturase là một loại enzyme chuyển đổi các omega-3 khác thành EPA và DHA. Hai hoạt chất này được biết là nhóm có đặc tính chống viêm. Do đó, chế độ ăn nhiều axit béo omega-3 sẽ bổ trợ cho cơ thể và giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn bằng cách giảm viêm đường thở.

Theo Đời sống
back to top