Ốm sốt chớ quên lá xương sông

(khoahocdoisong.vn) - Theo sách Dược tính chỉ nam, xương sông có vị cay, tính êm không độc, công dụng thông được huyết ứ, huyết hà (bụng dưới có huyết tích hòn), cầm huyết, thông lợi tiểu tiện, trùng sán, tê bại, chứng khí nóng trong lồng ngực, chứng phiền khát, thủy tà, đại thổ hạ, người nào dùng nó được lâu thì nhẹ nhàng cơ thể, khỏe mạnh.

Trong 100g lá xương sông có 82,5g nước, 2g protein, 1,3g đường, 2,9g chất xơ, canxi, sắt, photpho, vitamin B1, B2, Pp, C. Lá chứa 0,24% tinh dầu với thành phần chính là limonen, p-cymene và methylthymol. Nhân dân ta hay dùng lá xương sông cuốn thịt làm chả hay nấu canh cùng rau ngót, cá hoặc thịt, đây là món ăn bổ dưỡng, phù hợp với trẻ bị ốm, sốt. Đối với các bệnh đường hô hấp như cảm cúm, sổ mũi, ho hen, viêm họng, đau họng, tê thấp... người ta sắc lá xương sông cùng hành hoa và hương phụ để giải cảm. Lá xương sông giã nhuyễn cùng lá khế và chua me đất, hòa nước, lọc lấy nước uống chữa trẻ em sốt cao, co giật, thở gấp. Người trúng phong hàn dùng lá xương sông cùng lá xương bồ giã nhuyễn, hòa nước nóng, lọc lấy nước uống hoặc sắc uống. Người viêm họng, ho đờm, nôn trớ lấy lá xương sông sắc cùng hoa hồng bạch và hoa đu đủ đực, hòa đường phèn cho uống.

Chữa chứng phong thấp nhức mỏi lấy thịt lươn tẩm gia vị cuốn lá xương sông, chiên hoặc nướng ăn tuần vài lần. Phụ nữ đến kỳ đau bụng, có khi ra bầm đen, hòn cục, dùng 100g hoặc hơn lá xương sông xay vắt nước cốt uống, hoặc cuốn thịt gà làm chả ăn. Khi bị đau tức hông sườn, đau nhói, đau cố định một chỗ do huyết ứ, dùng lá xương sông cuốn thịt heo băm, hoặc thịt gà ta, cho thêm gia vị nướng hoặc chiên ăn. Bị nôn ói, bụng đầy do thương thực dùng lá xương sông, cá bống, hoặc cá kèo, gừng, tiêu gia vị kho, om ăn. Nếu ho khan, ho tức ngực sườn, ho khạc ra huyết, dùng lá xương sông, phổi heo, gia vị vừa đủ xào ăn, hoặc giã vắt nước cốt uống.

Lương y Nguyễn Văn Sáu (Trung tâm Y tế Bà Rịa)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top