Ôm khối u buồng trứng hơn 7kg suốt 1 năm trong bụng

(khoahocdoisong.vn) - Nữ bệnh nhân N.T.K.O. (sinh năm 1960) vào viện vì tình trạng bụng to dần. Khoảng 8 tháng trước đó, bệnh nhân đã phát hiện khối u to trong ổ bụng, được các bác sĩ tư vấn phẫu thuật nhưng bệnh nhân từ chối vì hoàn cảnh gia đình.
BS Nguyễn Thanh Phong, đang kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhân sau phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng.

BS Nguyễn Thanh Phong, đang kiểm tra lại vết mổ cho bệnh nhân sau phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng.

Đến nay, khối u to dần theo thời gian, gần đây xuất hiện đau âm ỉ, bệnh nhân đi tái khám, nghe bác sĩ tư vấn, đã đồng ý phẫu thuật.

BS Nguyễn Thanh Phong, Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM cho biết, bệnh nhân nhập viện với thể trạng gầy, bụng to như có thai 9 tháng. Kết quả thăm khám, các bác sĩ đã ghi nhận khối u trong bụng rất to, di động kém, ấn đau nhẹ.

Theo kết quả MSCT bụng, đây là u buồng trứng phải, kích thước 28,5 x 25 x 14,5cm, chèn ép niệu quản bên phải. Đây là khối u hỗn hợp có nguy cơ ác tính cao.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt trọn u buồng trứng bên phải, tử cung và phần phụ bên trái, với trọng lượng khối u kèm với dịch nặng gần 8kg. Sau hậu phẫu, bệnh nhân ổn định. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là ung thư buồng trứng. Bệnh nhân sẽ được tư vấn điều trị tiếp.

Theo các bác sĩ, đây là một khối u đã cho kết quả giải phẫu bệnh chính xác là ung thư, nếu càng để lâu, khối u càng xâm lấn những mô xung quanh và tế bào ung thé có thể sẽ di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Bệnh viện Thống Nhất TPHCM cũng đã mổ nhiều trường hợp ung thư buồng trứng, nhưng cũng ít ca có khối u to như vậy.

BS Nguyễn Thanh Phong cho biết, dấu hiệu chung cảnh báo ung thư buồng trứng có thể là bệnh nhân đau âm ỉ vùng hạ vị, hoặc bệnh nhân đi khám sức khỏe và phát hiện, hoặc những dấu hiệu chung của ung thư bao gồm: Chán ăn, mệt mỏi, sụt cân không lý do.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top