Oldotel: Mô hình nhu cầu cao, nhưng thiếu nguồn cung

(khoahocdoisong.vn) - Theo Hiệp hội Bất Động sản Việt Nam (VNREA), loại hình bất động sản mới thu hút các nhà đầu tư triển khai, đó là Oldotel - bất động sản cho người già.

Một mô hình khu vui chơi, giải trí, căn hộ dịch vụ cao cấp của Haseco Nhật Bản tại Long Biên, Hà Nội.

Khả năng sinh lời tốt

Oldo-tel là viết tắt của 2 từ tiếng Anh: Old - người cao tuổi hay người già và hotel - khách sạn. Đây là mô hình khách sạn được xây dựng với một thiết kế, sử dụng trang thiết bị nội thất chuyên biệt để chăm sóc phục vụ người già. Oldotel tương tự như trại dưỡng lão cao cấp hay phòng chăm sóc sức khỏe của một bệnh viện cao cấp quốc tế tại Việt Nam.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản đã sang thị trường Việt Nam tìm hiểu những vùng đất có khí hậu ôn hòa như: Sa Pa, Ba Vì, Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang... để xây dựng mô hình trại dưỡng lão cao cấp. TS Phan Hữu Thắng - Phó chủ tịch VNREA cho biết, theo nhu cầu phát triển không ngừng của cuộc sống, thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng phong phú và đa dạng. Theo khảo sát của VNREA, tại nhiều nơi trên thế giới và ở Nhật Bản, Oldotel là mô hình bất động sản mới thay thế "khu dưỡng lão, chăm sóc người già, mất trí nhớ" hay "khu điều dưỡng, cung cấp dịch vụ y tế cho người già"... Ở Oldotel, người cao tuổi như đang được sống tại một khách sạn 5 sao với trang thiết bị nội thất, thiết kế phù hợp với sinh hoạt hàng ngày, cùng với sự chú ý chăm sóc y tế đối với những khách hàng đặc biệt này. Tùy theo thỏa thuận, người già và gia đình mua quyền sở hữu phòng trong 10 năm, hoặc lâu hơn. Chủ đầu tư thay vì cung cấp dịch vụ của khách sạn 5 sao, thì sẽ cung cấp dịch vụ của một Oldotel 5 sao. Tài sản đó vẫn có khả năng sinh lời tiếp sau 10 năm bán ngắn hạn này.

TS Phan Hữu Thắng cũng cho hay, khảo sát của VNREA tại Nhật Bản cho thấy, người Nhật sống thọ và phần lớn tiền gửi tiết kiệm thuộc về lớp người nhiều tuổi. Vì thế, thị trường BĐS Oldotel rất có nhiều tiềm năng phát triển. Mức sống tại Việt Nam hiện nay ngày một cao. Lớp người có thu nhập cao đang ngày càng nhiều lên. Lớp trẻ có cuộc sống bận rộn, riêng tư, muốn báo hiếu cha mẹ những năm cuối đời khi công việc ngày càng áp lực sẽ chú ý đến loại bất động sản này. Hiện, đã có rất nhiều lao động - các tu nghiệp sinh Việt Nam sang học nghề, làm việc tại các Oldotel của Nhật Bản.

Đồng thời, tại Việt Nam, cũng đang có nhiều nhà đầu tư tìm hiểu về mô hình bất động sản này. Chẳng hạn như Công ty Vạn Xuân, Tập đoàn Tú Phương, đại diện Vạn Chài Resort đang triển khai hợp tác cùng đối tác Nhật Bản và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam để đưa mô hình này về Việt Nam. Hiện, các nhà đầu tư cũng đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về thị trường, nhu cầu sống và làm việc hiện nay của từng lứa tuổi trong lớp người cao tuổi tại Việt Nam và xu hướng thế giới. Dự kiến, Oldotel sẽ phân khu dịch vụ dành cho các lứa tuổi: 60-70; 70-75; 75-80; 80-85 và sau 85.

Kinh nghiệm từ Nhật Bản

Tại Việt Nam, mới đây một thỏa thuận đào tạo cung cấp điều dưỡng viên cho mô hình Oldotel đã được ký, giữa Trường Cao Đẳng Nghề Thăng Long và Công ty Haseko Holding, thuộc Tập đoàn Haseko. Trong đó, Haseko Holding là công ty hiện khai thác tới 45 dự án Oldotel ở khắp Nhật Bản, chủ yếu cung cấp dịch vụ cuộc sống chất lượng cao cho nhân viên Tập đoàn Haseko khi nghỉ hưu. Tập Đoàn Haseko là tập đoàn chuyên đầu tư kinh doanh căn hộ loại khá tại Nhật Bản, hiện chiếm tới 60% thị phần căn hộ loại này tại “đất nước mặt trời mọc”.

Theo ông Daisuke Sako - đại diện Tập đoàn BĐS Haseko, toà nhà 12 tầng Oldotel của Tập đoàn được xây dựng tại 1 khu đông đúc dân cư ở trung tâm thủ đô Tokyo. Oldotel đặt tại trung tâm nhằm mục đích để con cháu khách hàng dễ dàng, thường xuyên thăm được người thân của mình trong thời buổi bận rộn, công việc bề bộn. Và tiện theo dõi, chứng kiến cuộc sống được chăm sóc đầy đủ, viên mãn của cha mẹ mình. Họ sẽ không bị bất kỳ ai trách cứ, không bị day dứt với từ "bất hiếu". Mặt khác, mức chi phí mua lại căn hộ, phòng ở trong 10 năm hoặc vĩnh viễn cho cha mẹ và lâu dài cho cá nhân khách hàng cũng khá linh động, hợp lý nên dễ thu hút quyết định đầu tư.

Để phù hợp với sức khoẻ của người cao tuổi đến ở Oldotel, tòa nhà được chia ra làm một số khu vực khác nhau, chủ yếu gồm 3 khu. Khu 1 gồm tầng 1 và 2, là khu dịch vụ ăn uống, phục vụ giải trí chung; khu 2 từ tầng 3 đến tầng 6 cho những khách hàng cần chăm sóc đặc biệt, từ tầng 7 đến hết tầng 12 dành cho các khách hàng vẫn tự chăm sóc được cho nhau (như vợ chồng già được con cháu mua cho căn hộ 10 năm,…). Có 1 số yêu cầu bắt buộc phải đảm bảo để Oldo-tel thành công, đó là: dịch vụ hoàn hảo đạt mức 5 sao (vì là dạng khách sạn); có khu dịch vụ y tế riêng biệt trong khu Oldo-tel 24/24, có R&D thích hợp với những người còn khoẻ...

Giống như các hometel, condotel..., oldotel vẫn có các tiện ích riêng về nghỉ ngơi, mua sắm, du lịch, thể thao... Các khu này độc lập nhưng liên kết với nhau, không gây cảm giác người khoẻ sống chung với người ốm, mà vẫn như đang sống trong 1 khách sạn hiện đại của thành phố. Dịch vụ cho khách hàng Oldotel cũng không khó cung cấp, mà chỉ cần sự tận tình chia sẻ của đội ngũ dịch vụ có kiến thức về tâm lý, sức khỏe đối với người cao tuổi.

Tuy nhiều chức năng (khách sạn, căn hộ, nhà điều dưỡng, y tế, vui chơi giải trí, tiếp tục phát triển bản thân...), nhưng việc phát triển oldotel đều nhằm tới việc cung cấp sự “phục vụ hoàn hảo, 5 sao, cho con người - đặc biệt là những người cao tuổi. Nhu cầu là có thật và ngày một tăng cao tại Việt Nam. Mô hình này tuy mới mẻ nhưng rất tiềm năng, chắc chắn sẽ thu hút các nhà đầu tư" - Tiến sĩ Phan Hữu Thắng - Phó chủ tịch VNREA nói.

Hiện nay, Hiệp hội bất động sản Việt Nam cùng các đối tác đang nghiên cứu các mặt được và chưa được của những mô hình nhà điều dưỡng, các khu chăm sóc người già hiện có ở nước ta, đồng thời hoàn chỉnh thiết kế cho loại hình Oldotel. Từ đó lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án với các phương án khác nhau phù hợp với điều kiện hiện nay của Việt Nam, từ đó huy động vốn và lựa chọn đối tác...

TS Phan Hữu Thắng - Phó chủ tịch VNREA

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top