Ổi giúp nâng cao thể trạng

(khoahocdoisong.vn) - Ổi có tên khoa học Psidium guajava, là một loại trái cây thuộc họ sim, phần vỏ của quả ổi khi non có màu xanh đậm, lúc chín chuyển qua màu xanh nhạt và vàng. Thịt vỏ ổi mỏng, có màu trắng hoặc hồng. Ổi có mùi thơm ngon nên được nhiều người ưa dùng. Ổi chín thường dùng ăn tươi hoặc chế thành kem, nước giải khát, ổi cũng là nguồn bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Theo y học cổ truyền, quả ổi có vị ngọt, hơi chua, tính ấm, tác dụng thu liễm, kiện vị, cố tràng, dùng trị tiêu chảy, tiêu khát (tiểu đường), xuất huyết… Lá ổi,  búp ổi có vị đắng, tính ấm, tác dụng thu liễm (làm săn da) cầm huyết giải độc, chữa các chứng đau bụng tiêu chảy nhiều lần do nhiễm khuẩn, nhiễm virus.

Theo dược lý hiện đại, trong 100g quả ổi có chứa 36 - 50g calo, chất đạm 0,9 - 1g, chất béo 0,1 - 0,5g, chất xơ 2,8 - 5,5g, canxi 9,1 - 17mg, sắt 0,3 - 0,7g, photpho 17,8 - 30mg, kẽm 230mg, đồng 0,103mg, vitamin A và C… Ổi được xem như một trái cây  bổ dưỡng có nhiều vitamin nhưng nghèo dinh dưỡng, rất thích hợp với người đang cần giảm cân hay mệt mỏi. Trong 100g ổi có chứa đến 200mg vitamin C, đây là một loại vitamin tốt cho sức khỏe và được khuyến cáo nên bổ sung hàng ngày. Vì chứa nhiều vitamin C nên ổi có tác dụng tăng cường đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, vitamin C có tác dụng giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, phòng tránh được các bệnh như cảm lạnh, ho, sốt hoặc một số loại bệnh liên quan đến hệ miễn dịch. Lượng vitamin C trong 100g ổi thậm chí còn cao hơn so với 100g cam, do đó ăn ổi thường xuyên sẽ giúp cơ thể nâng cao khả năng miễn dịch.

Vitamin A, C và chất chống oxy hóa trong ổi giúp bảo vệ da, làm săn chắc da. ổi còn có tính kháng khuẩn, trẻ đang tuổi dậy thì được khuyên ăn nhiều ổi  để giúp làn da đẹp và bớt mụn. Vitamin A trong quả ổi còn giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh cũng như tăng cường thị lực. Loại quả này cũng trì hoãn quá trình thoái hóa điểm vàng và bệnh đục thủy tinh thể. Ổi rất dồi dào chất xơ nên thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Người ta tính ra rằng, mỗi trái ổi chỉ chứa khoảng 37 calo và cung cấp 12% lượng chất xơ khuyến nghị một ngày, do vậy, ổi là một thực phẩm làm cho ta no nhưng lại chứa rất ít calo.

Nếu ăn vặt bằng ổi sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và chất khoáng, do vậy cơ thể sẽ được bổ sung các dưỡng chất quan trọng. Những người muốn giảm cân được khuyên nên ăn ổi thường xuyên vừa chống đói, vừa chống mỏi mệt. Bên cạnh đó, ổi chứa kali, ăn ổi giúp cải thiện cân bằng natri và kali trong cơ thể, điều này giúp điều hòa huyết áp. Ngoài ra, loại quả này còn giúp giảm mức cholesterol xấu và triglyceride, nhờ vậy giảm bớt rủi ro mắc bệnh tim.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top