Ốc luộc nên chế biến cẩn thận

(khoahocdoisong.vn) - Ốc cũng như tất cả các loại động vật thân mềm khác đều sống gần bùn và có một lượng khá lớn các tạp chất trong cơ thể. Nếu muốn ăn ốc vào buổi trưa thì ít nhất nên ngâm vào buổi sáng, ngâm kỹ sẽ giúp ốc nhả hết nhớt, chất bẩn ra ngoài.

Trời mát, chị Nguyễn Thị Thu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại thèm món ốc luộc. Hôm vừa rồi thèm quá, chị ra chợ mua 1kg về luộc. Sáng mua về và muốn luộc ngay nên chị cắt quả ớt cho vào ngâm để ốc nhả nhớt. Ngâm được 1 giờ thì chị rửa sạch và cho vào luộc. Không biết có phải do ngâm quá nhanh không mà khi ăn chị thấy có cả mùi bùn, nhớt đen, dù đã lấy giấy ăn lau bớt mà vẫn không hết nhớt.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết khi mua ốc về không nên sử dụng ngay mà bỏ qua khâu ngâm ốc và làm sạch ốc.

Ốc cũng như tất cả các loại động vật thân mềm khác đều sống gần bùn và có một lượng khá lớn các tạp chất trong cơ thể. Nếu muốn ăn ốc vào buổi trưa thì ít nhất nên ngâm vào buổi sáng, ngâm kỹ sẽ giúp ốc nhả hết nhớt, chất bẩn ra ngoài. Tốt nhất nên ngâm ốc bằng nước vo gạo, nước giấm, nước muối pha chanh hoặc ớt để ốc nhả hết sạn bẩn và tránh ngộ độc.

Nếu là ốc nhồi nên bỏ ruột, phần nằm ở đuôi ốc chứa nhiều chất bẩn. Khi luộc ốc nên luộc kỹ vì trong ốc dễ có các vi sinh vật và ký sinh trùng gây hại như giun, sán, đỉa. Các loại ký sinh trùng này rất khó tiêu diệt ở nhiệt độ thường mà chỉ có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao trong khoảng thời gian kéo dài

Theo Đời sống
back to top