Ô tô sạch chạy bằng pin ethanol

Nghiên cứu năng lượng thay thế tại Đại học Bang Oregon (OSU) đang vạch ra con đường hướng tới việc áp dụng hàng loạt ô tô sạch chạy bằng pin nhiên liệu ethanol trực tiếp (DEFC).
dthanol.jpg
Nhóm nghiên cứu của PGS Zhenxing Feng, Đại học Kỹ thuật OSU.

PGS Zhenxing Feng, Đại học Kỹ thuật OSU đã phát triển một chất xúc tác giải quyết 3 vấn đề chính liên quan đến DEFC: Hiệu suất thấp, chi phí vật liệu xúc tác và độc tính của các phản ứng hóa học bên trong pin.
PGS Zhenxing Feng và các cộng sự tại Đại học Trung tâm Florida và Đại học Pittsburgh đã phát hiện ra rằng việc đưa các nguyên tử flo vào chất xúc tác palladium-nitơ-carbon có một số tác động tích cực - bao gồm giữ cho pin dày đặc năng lượng ổn định trong gần 6.000 giờ.
Theo PGS Feng, để đạt được mục tiêu không phát thải carbon, các thiết bị chuyển đổi năng lượng thay thế sử dụng nhiên liệu từ các nguồn tái tạo và bền vững là rất cần thiết. Pin nhiên liệu ethanol trực tiếp có thể thay thế các hệ thống chuyển đổi năng lượng dựa trên xăng và diesel làm nguồn điện.
Pin nhiên liệu ethanol trực tiếp có độ bền cao hơn, chi phí sản xuất thấp hơn, không gây độc hại cho môi trường.
Trong công nghệ DEFC, ethanol có thể được tạo ra từ một số nguồn, đặc biệt là sinh khối như mía đường, lúa mì và ngô. Lợi ích của việc sử dụng các nguồn sinh học để sản xuất ethanol là cây trồng hấp thụ carbon dioxide trong khí quyển.
Là một chất lỏng nên dễ dàng lưu trữ và vận chuyển, ethanol có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn cho mỗi kg so với các nhiên liệu khác như methanol hoặc hydro tinh khiết. Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng đã có sẵn cho cả sản xuất và phân phối ethanol, khiến DEFC trở thành một lựa chọn hấp dẫn để thay thế động cơ đốt trong.
Việc đưa nguyên tử flo vào tạo bề mặt palađi giàu nitơ hơn, thuận lợi cho xúc tác. Độ bền được tăng cường bằng cách ức chế sự di chuyển của palađi và giảm ăn mòn carbon.
Các chất xúc tác hợp kim paladi hiệu suất cao sử dụng ít kim loại quý hơn so với các chất xúc tác dựa trên palađi hiện tại, nên chi phí sản xuất sẽ thấp hơn.

Theo Sciencedaily
Hoá mỹ phẩm Đa Dâng bị thu hồi 149ha đất

Hoá mỹ phẩm Đa Dâng bị thu hồi 149ha đất

Tổng diện tích đất thu hồi là 149,65 ha, nguyên do xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất vì thực hiện không đúng theo phương án sản xuất lâm nông nghiệp kết hợp, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất được cho thuê.
back to top