Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trở lại, sức mua đang phục hồi?

Hai tháng qua, lượng ô tô nhập khẩu dần tăng trở lại chứng tỏ nhu cầu ô tô của người Việt đang trên đà hồi phục sau đại dịch.
 

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trở lại, sức mua đang phục hồi? 1

Xe Toyota nhập khẩu chờ thông quan tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Lam Anh

Báo cáo sơ bộ từ Tổng cục Hải quan (TCHQ) ngày 29/10/2020 cho hay, ước tính mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2020 là 15 nghìn chiếc, tăng 14,4% và trị giá là 297 triệu USD, tăng 16,1% so với tháng trước.

Tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này 10 tháng đầu năm 2020 là 81 nghìn chiếc, trị giá 1,77 tỷ USD.

Số lượng xe ô tô các loại nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2020 là 66 nghìn chiếc và trị giá là 1,47 tỷ USD.

Hai tháng gần nhất, sức mua xe nhập khẩu có dấu hiệu bật tăng trở lại sau những thời điểm thị trường chững lại trong nửa đầu năm.

Qua 10 tháng đầu năm nay, thị trường chứng kiến hai đợt sụt giảm lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam, với nguyên nhân chủ yếu là bởi Covid-19 ảnh hưởng lớn đến tổng cầu của thị trường.

Đợt thứ nhất kéo dài 3 tháng (tháng 3, 4, 5), do tác động của đại dịch Covid-19 khiến sức mua giảm mạnh, nguồn cung đứt đoạn khiến lượng nhập khẩu nhóm hàng ô tô nguyên chiếc trong 5 tháng đầu năm 2020 giảm 42,5% về lượng và giảm 44% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Đợt thứ hai diễn ra vào tháng 7, chỉ có khoảng 4 nghìn xe (trị giá 104 triệu USD) về cảng, là tháng có lượng xe nhập khẩu ít nhất so với các tháng trước đó.

Nguyên nhân là do phản ứng được dự báo trước của các hãng xe trong mùa thấp điểm về thương mại (vào tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn), sức mua các sản phẩm có giá trị lớn như ô tô bị giảm thiểu.

Bên cạnh đó, trong quý 3 năm nay, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp, miễn thuế cho 27 nhóm linh kiện phụ tùng ô tô được áp dụng, khiến mãi lực của xe sản xuất trong nước tăng lên, tác động giảm nhu cầu với xe nhập khẩu.

Năm 2019, Việt Nam nhập khẩu 142 nghìn ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá đạt 3,1 tỷ USD.

Các thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam là Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Trung Quốc, trong đó khu vực ASEAN chiếm 80% kim ngạch.

Theo xe.baogiaothong.vn
Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Cận cảnh Mercedes-Benz SLS AMG của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Mới đây, giới mê xe lại có cơ hội chiêm ngưỡng Mercedes-Benz SLS AMG khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái chiếc xe thể thao này ra phố. Bên cạnh kiểu dáng bắt mắt, xe còn gây chú ý với cánh cửa mở kiểu cánh chim độc đáo.
Lộ diện hình ảnh Hyundai Tucson 2024 bản L

Lộ diện hình ảnh Hyundai Tucson 2024 bản L

Mẫu xe SUV Hyundai Tucson L 2024 đã được sửa đổi lại thiết kế mặt trước, mở ra một sự điều chỉnh tương đối rõ ràng, nhận biết so với xe đang bán trên thị trường.
back to top